Trung Quốc: Dưa hấu phát nổ hàng loạt

Trung Quốc: Dưa hấu phát nổ hàng loạt ảnh 1

Nhiều nông dân đang mất trắng một mùa dưa.
Một cuộc điều tra do báo chí nhà nước Trung Quốc thực hiện cho thấy nhiều nông trang ở tỉnh Giang Tô đang mất trắng hàng hecta hoa quả vì dưa phát nổ.

Theo Đài truyền hình trung ương Trung Quốc, nguyên nhân có thể là do nông dân dùng quá nhiều hóa chất, làm trái cây phát triển nhanh hơn.

Tuy nhiên giới chuyên gia nông nghiệp lại không thể giải thích được vì sao những cây dưa không được dùng hóa chất cũng hứng chịu tình cảnh tương tự. Họ cho rằng thời tiết và kích cỡ khác thường của trái dưa là “thủ phạm”.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc cho hay, nông dân đã phun thuốc tăng trưởng cho trang trại dưa của họ, với hi vọng họ có thể bán dưa ra thị trường trước mùa cao điểm thu hoạch để tăng lợi nhuận.

Còn theo Tân Hoa xã, 20 nông dân ở một làng tại tỉnh Giang Tô đã trồng dưa bằng hạt giống nhập từ Nhật, trong đó có 10 hộ cho biết dưa của họ bắt đầu phát nổ vào tháng trước.

Nông dân Liu Mingsuo cho hay hơn 2/3 vườn dưa của anh đã phát nổ.

Anh cho biết đã dùng hóa chất để kích thích tăng trưởng vào ngày 6/5 và ngày hôm sau, hơn 180 quả dưa phát nổ. Được biết anh là nông dân duy nhất dùng hóa chất trong 10 hộ có dưa phát nổ.

Wang Dehong, người trồng dưa suốt 20 năm qua, không thể hiểu được vì sao dưa của mình lại phát nổ mặc dù ông không dùng bất kỳ hóa chất nào.

Giới chuyên gia nông nghiệp điều tra vụ việc hiện cũng không thể đưa ra được lời giải thích.

Tân Hoa xã cho hay Trung Quốc cho phép dùng hóa chất tăng trưởng theo quy định. Cho đến nay các cuộc kiểm tra cho thấy hóa chất này an toàn

Tuy nhiên, trong bối cảnh công chúng ngày càng lo ngại về vấn đề an toàn thực phẩm, các chuyên gia cho rằng cần phải đưa ra một hệ thống theo dõi chất lượng, chi tiết từng gia đoạn, để thông báo đầy đủ cho công chúng và đảm bảo được độ an toàn của thực phẩm.
Theo Phan Anh (Dân trí / BBC)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm