Trung Quốc chuẩn bị có thêm một cuộc bùng nổ dân số

Theo Cục Thống kê Quốc gia, có 16 triệu 870 ngàn trẻ sơ sinh được sinh ra ở Trung Quốc vào năm ngoái, tăng 470 ngàn trẻ so với năm 2013. Các chuyên gia dự đoán sự bùng nổ tỷ lệ trẻ sơ sinh sẽ còn tăng trong vài năm tới.

Tỷ lệ sinh ở Trung Quốc đã giảm dần từ sau khi đạt đỉnh điểm vào năm 1999 với 18 triệu trẻ em ra đời. Kể từ đó, tỷ lệ sinh duy trì ổn định ở mức 16.4 triệu trẻ em hoặc thấp hơn.

 Trung Quốc đối mặt với nguy cơ bùng nổ dân số khi nới lỏng chính sách sinh con (Ảnh: AFP)

Các chuyên gia cho biết, tỷ lệ sinh gia tăng nhanh chóng trong năm qua là do chính sách kế hoạch hóa gia đình được nới lỏng. Kể từ năm 2011, các cặp vợ chồng được phép có con thứ hai nếu cả hai người đều là con một. Trước đó, hầu như tất cả các cặp vợ chồng ở khu vực thành thị chỉ được phép sinh một con.

Cuối năm ngoái, hơn 1 triệu cặp vợ chồng đã đăng kí sinh con thứ 2, chỉ bằng một nửa so với con số dự kiến 2 triệu người đăng kí hằng năm. Mặc dù vậy, sự gia tăng vẫn rất lớn so với những năm trước đây.
Các chuyên gia cũng cho rằng tỷ lệ sinh có thể tăng cao trong vài năm tới, khi nhiều gia đình có một con và chúng đến tuổi trưởng thành, lập gia đình. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng lưu ý sự gia tăng dân số sẽ vẫn không thể giải quyết những vấn đề do già hóa dân số ở Trung Quốc.
Đến năm 2050, số người trong độ tuổi từ 60 trở lên sẽ chiếm hơn một phần ba dân số của Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm