Triều Tiên đóng cửa doanh nghiệp quân đội làm ăn kém

Triều Tiên đóng cửa doanh nghiệp quân đội làm ăn kém ảnh 1

Du khách tham quan khu du lịch núi Kumgang - Ảnh: Japanfocus

Dẫn nguồn tin trong Chính phủ Hàn Quốc, báo Chosun Ilbo nói Tập đoàn đầu tư quốc tế Teapung - được Ủy ban Quốc phòng trung ương Triều Tiên phê chuẩn thành lập vào tháng 12-2009 - vừa bị yêu cầu giải thể.

“Tập đoàn Teapung khi mới thành lập đã đặt ra một mục tiêu đầy tham vọng là thu hút đầu tư nước ngoài đạt 10 tỉ USD trong năm 2010 và 120 tỉ USD trong vòng 5 năm. Tuy nhiên kết quả đạt được rất ít” - nguồn tin của Chosun Ilbo nói.

Tập đoàn Teapung đã nỗ lực thu hút đầu tư nước ngoài vào khu du lịch tại núi Kumgang bằng việc mời các phóng viên và du khách quốc tế đến nghỉ ngơi ở đây hồi tháng 8-2011.

Khu nghỉ dưỡng này do CHDCND Triều Tiên phối hợp cùng Hàn Quốc xây dựng và mở cửa năm 1998. Tuy nhiên chính phủ Seoul đã cấm công dân mình du lịch đến đây sau khi một binh sĩ miền Bắc bắn chết một nữ du khách lỡ bước vào khu vực quân sự trong năm 2008.

Nguồn tin này cho rằng việc đóng cửa tập đoàn nằm trong ý định của Chủ tịch Kim Jong Un muốn kiềm chế quân đội đã phát triển quá mạnh dưới thời cha mình là cố chủ tịch Kim Jong Il. Thay vào đó, Ủy ban đầu tư và liên doanh trực thuộc chính phủ sẽ được trao nhiều quyền hạn hơn.

Theo TẤN KHOA (TTO/Chosun Ilbo)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm