Tìm thấy tàu chiến Nhật Bản 70 năm mất tích tại biển Philippines

Các nhà sử học rất hào hứng khi so sánh sự khám phá này giống như việc phát hiện ra chiếc tàu Titanic. Họ đã ca ngợi nhà tỉ phú Mỹ Paul Allen vì ông đã thành công khi phát hiện tàu chiến Musashi bằng công nghệ cao. Trước đó, nhiều nhóm nghiên cứu cũng đã nổ lực tìm kiếm nhưng đều thất bại.

Ông Allen đã đăng tải những hình ảnh và video trực tuyến về những bộ phận mà ông cho rằng đó là của thiết giáp hạm Musashi của Nhật.

Tàu Musashi "huyền thoại" của Nhật Bản từng là một trong những thiết giáp hạn lớn nhất thế giới trong thế chiến thứ 2

“Tàu chiến Musashi trong Thế chiến 2 chìm vào năm 1944 đã được tìm thấy”, ông Allen thông báo như vậy trên trang Twitter. Thông báo này đã được chia sẻ tới những tài khoản Twitter khác tới 19.000 lần.

Ông Allen cho biết trong một phát biểu trên trang web của ông, việc phát hiện ra tàu chiến Musashi là kết quả của công cuộc tìm kiếm suốt 8 năm. Để hỗ trợ cho hoạt động tìm kiếm này, ông đã sử dụng các tư liệu lịch sử của 4 quốc gia và dùng cả “những công nghệ tiên tiến” để thăm dò dưới đáy biển.

“Tôi rất vinh dự khi đóng góp phần nào cho công cuộc tìm kiếm tàu chiến nổi tiếng này trong lịch sử hàng hải. Tôi cũng xin tưởng nhớ đến sự can trường của những quân nhân làm việc trên con tàu này”, ông Allen nói.

 Ảnh chụp xác tàu Musashi được nhóm nghiên cứu chụp lại

Những cảnh quay dưới biển đăng tải trên trang web của ông Allen cho thấy những bộ phận của tàu Musashi vừa tìm được gồm một van điều tiết, một máy phóng máy bay, một tháp súng và một cái neo mạn phải của chiếc tàu.

Hơn nữa, vỏ tàu còn có một cánh cung có khắc dấu hình hoa cúc của đế quốc Nhật Bản. Đây là một biểu tượng độc đáo của 3 tàu chiến lớn nhất mà Nhật Bản xây dựng trong Thế chiến 2, theo ông Kazushige Todaka, giám đốc của Bảo tàng hàng hải Kure, Nhật Bản.

Tàu Musashi đã bị lực lượng Hải quân Mỹ đánh chìm cách đây gần 70 năm

Ông Kazushige Todaka nói: “Tôi quả quyết những gì vừa được tìm thấy chắc chắn là của thiết giáp hạm Musashi”, và ông còn cho biết thêm phát hiện này có giá trị lịch sử rất lớn.

“Trong suốt những năm qua, đã có rất nhiều nổ lực tìm kiếm tàu Musashi nhưng tất cả đều thất bại. Tôi trực giác chiếc tàu này là để “dành riêng” cho lễ kỷ niệm 70 năm kết thúc chiến tranh thế giới thứ 2 trong năm nay”, ông Tokada cho biết.

 Các nhà khoa học đã cố gắng phát thảo lại mô tả của tàu Musashi qua các tài liệu lịch sử

Manolo Quezon, nhà sử học nổi tiếng ở Philippines kiêm thứ trưởng bộ thông tin liên lạc của tổng thống bày tỏ:“Khi những ký ức về chiến tranh đang dần lùi xa trong tâm trí mọi người, thì tôi hy vọng phát hiện này có thể nhắc nhở họ nhớ về lịch sử”. 

Ông cũng cho biết tàn tích của tàu chiến Musashi có thể là một phát hiện lịch sử “vĩ đại” nếu điều đó được xác minh. Ông Quezon so sánh phát hiện này cũng giống với việc tìm ra con tàu Titanic về tình trạng con tàu và lợi ích thu được từ nó.

Tàu chiến Musashi nằm trong bộ ba tàu chiến được Nhật Bản xây dựng trong Thế chiến 2, với mỗi chiếc đạt tới 263 mét, là những con tàu “khủng” nhất từ trước tới nay.

Tìm thấy tàu chiến Nhật Bản 70 năm mất tích tại biển Philippines ảnh 5

 Nhà đồng sáng lập Microsoft ông Paul Allen hôm 4-3 cho biết, ông đã phát hiện được vị trí của tàu chiến Musashi 

Máy bay chiến đấu của Mỹ đã bắn chìm tàu chiến Musashi vào 24-10-1944 trong thời điểm cao trào của trận chiến vịnh Leyta, được xem như là cuộc chạm trán hải quân lớn nhất của cuộc chiến khi lực lượng Mỹ và Úc liên minh đánh bại đế quốc Nhật.

Hàng chục tàu chiến Nhật Bản bị đánh chìm trong Thế chiến 2 được tìm thấy ở Philippine. Nhiều địa điểm trong số đó ngày nay đã trở thành điểm lặn nổi tiếng.
Biển Sibuyan được cho là nơi tàu chiến Musashi “yên nghỉ” là “linh hồn” của trung tâm quần đảo Visayas của Phillippines và là nơi các tuyến đường vận chuyển hàng hải hoạt động tấp nập

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm