Thoát hình phạt roi nhờ chuyển giới tính

Không rõ tên trước đây của người đàn ông 40 tuổi này là gì, nhưng từ khi phẫu thuật chuyển đổi giới tính tại Thái Lan năm 2006, người này mang một cái tên hợp pháp đầy nữ tính, Preeta Nivashani M. Rechnam.

Preeta là một con nghiện lì lợm, từng bị tù và đánh roi nhiều lần. Lần cuối cùng bị bắt khi còn là đàn ông vào năm 1998, Preeta bị đánh 3 roi và 5 năm tù giam vì tội sử dụng morphine.

Khi đã mang một dung mạo khá nữ tính, Preeta vẫn không từ bỏ thói nghiện ngập.

Ngày 2.12.2011, "cô" lại bị bắt cùng 2 người đàn ông khác tại một khách sạn ở khu Geylang trong một cuộc truy quét tội phạm của cảnh sát Singapore.

Preeta N. M. Rechnam được pháp luật Singapore công nhận là nữ và thoát được hình phạt đánh roi (Ảnh: Cơ quan kiểm soát ma túy quốc gia Singapore)

Xét nghiệm nước tiểu, cảnh sát tìm thấy có chất gây nghiện. Preeta thú nhận đã sử dụng những chất này trong khách sạn vài giờ trước khi bị bắt.

Hai đồng phạm của Preeta đã bị xử lý ngay trong tháng 12.2011. Một người nhận án 7 năm rưỡi tù giam cộng 6 roi; người kia bị đưa đi trại cải tạo dành cho đối tượng nghiện ngập.

Riêng Preeta, với “thành tích” tái phạm nhiều lần, đáng bị nhận mức án tù cao hơn, cộng với 6 - 12 roi nếu là đàn ông. Tuy nhiên, luật hình sự Singapore không cho phép đánh roi phạm nhân nữ. Tòa án vì thế chỉ phạt Preeta 7 năm tù giam vào hôm 5.3.

Nhiều luật sư cho rằng phán quyết của tòa án có lẽ bị chi phối bởi kết luận y khoa về tình trạng thể chất và tâm lý của Preeta.

Luật sư hình sự Noor Marican được báo Straits Times trích lời nói rằng: “Đây là một vụ án ma túy cực kỳ hiếm hoi liên quan đến vấn đề giới tính. Tòa án buộc phải chấp nhận sự thật rằng người đàn ông đó nay là một phụ nữ”.
Giải thích về phán quyết này, luật sư P.E. Ashokan dẫn điều 12 trong Hiến chương về phụ nữ của Singapore, nói rằng giới tính hợp pháp của một người không thể bị thay đổi trừ khi người đó giải phẫu chuyển giới tính. Và luật Singapore cho phép những người đã phẫu thuật chuyển giới được đăng ký giới tính mới trên chứng minh thư cũng như kết hôn với người có giới tính khác.

Theo Thục Minh
(TNO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm