Phụ nữ Nhật chi tiêu rộng tay khi về già

Rộng tay làm đẹp

Nikkei dẫn một nghiên cứu gần đây về thu nhập và chi phí gia đình tại Nhật do Cục Thống kê thuộc Bộ Nội vụ Nhật thực hiện cho thấy, phụ nữ Nhật từ 70 tuổi trở lên chịu bỏ ra trung bình 6.750 yen (gần 1,2 triệu đồng VN) để mua một cái váy, mức cao nhất so với phụ nữ các nhóm tuổi và cao hơn mức bình quân phụ nữ các nhóm tuổi ở Nhật tới 50%.

Một phụ nữ Nhật lớn tuổi mua sắm nhãn hàng Re Style Lady ở trung tâm thương mại Mitsukoshi.

Trung tâm mua sắm Mitsukoshi - một trong những trung tâm mua sắm lâu đời nhất của Nhật – nằm ở phố mua sắm Nihonbashi gần khu phố sang trọng Ginza ở thủ đô Tokyo. Tháng 9-2014, Mitsukoshi mở nhãn hàng Re-Style Lady nhắm đến những phụ nữ lớn tuổi nhiều tiền. Các sản phẩm của Re-Style Lady rất đa dạng, từ gậy đi bộ cho tới kính đọc sách, quần áo thời trang.

Theo anh Takumi Odashima, quản lý bán hàng của Mitsukoshi, trước đây những khách hàng lớn tuổi thường có kiểu ăn mặc giống nhau, giờ thì họ không chấp nhận điều đó nữa, họ muốn sự độc đáo và khác biệt. Re-Style Lady đáp ứng điều đó và phát triển vượt cả chỉ tiêu đặt ra, doanh số tăng gấp đôi chỉ trong vài tháng.

Nghiên cứu của Cục Thống kê Nhật cũng cho thấy phụ nữ Nhật lớn tuổi chi gần 40.000 yen (7 triệu đồng) mỗi năm cho các dịch vụ chăm sóc cá nhân, cao nhất trong phụ nữ các nhóm tuổi.

Bà Sonoko Ito 78 tuổi là khách quen của một tiệm chăm sóc, sơn móng ở Tokyo. Bà cho biết bà chỉ bắt đầu dùng dịch vụ này năm năm trước, từ sự lôi kéo của các phụ nữ kém tuổi hơn chút ít. Khoe những móng tay chân màu sắc xanh vàng vui mắt, bà cười vui: “Tôi lên chức bà rồi, nhưng nhìn móng tay móng chân tôi xem, không phải giống cô gái đôi mươi sao?”.

Theo bà Chihiro Yamawaki, quản lý tiệm làm móng bà Sonoko Ito là khách quen, có khoảng 20 khách hàng nữ trên 70 tuổi đến tiệm ít nhất mỗi tháng một lần. Không giống các phụ nữ trẻ và trung niên, yêu cầu của họ rất cao về cách chăm sóc và kiểu sơn móng, cũng như cần có người hầu chuyện họ trong khoảng một giờ chăm sóc móng. Tuy nhiên số tiền của họ bỏ ra cũng cao hơn, trung bình một khách đến tiệm tốn chừng 10.000 yen (hơn 1,8 triệu đồng) mỗi lần, nhưng những phụ nữ lớn tuổi thường đưa thêm 20%.

Khám phá món ngon vật lạ

Nhóm phụ nữ lớn tuổi nhiều tiền này cũng rất chịu khó chi tiêu cho ăn uống. Chẳng hạn mỗi ngày họ ăn trung bình khoảng 100 gram cá ngừ tuna, thịt bò và thịt xông khói, nhiều nhất so với phụ nữ các nhóm tuổi khác.

“Tôi thường dùng món ăn Nhật khi đi ăn ngoài, nhưng tôi cũng thích món ăn Pháp nữa.” – bà Hiroko Shintani 79 tuổi cho biết khi đang ngồi ăn trưa với bạn trong nhà hàng Pháp nổi tiếng Queen Alice. Bữa trưa cho ba người, bao gồm tráng miệng và café có giá là 12.000 yen (2,1 triệu đồng), chưa tính 12% giảm giá. Bà Hiroko Shintani tìm thấy phiếu giảm giá của nhà hàng này trên một cuốn tạp chí dành cho người lớn tuổi có tên Yuko Yuko.

Những phụ nữ Nhật ăn trưa tại một nhà hàng Pháp.

Tạp chí này đăng rất nhiều phiếu giảm giá các dịch vụ như ăn uống, du lịch. Khoảng 1/3 người sử dụng các phiếu giảm giá này là người trên 70 tuổi, 70% trong đó là phụ nữ.

Mức giá trung bình cho một bữa ăn được quảng cáo trên tạp chí Yuko Yuko khoảng 2.000 yen (350.000 đồng). Giá có thể cao, nhưng theo một quản lý của tờ báo này, điều quan tâm của các vị khách lớn tuổi là thức ăn ngon, trình bày sang trọng, đẹp mắt, mang lại cho họ những trải nghiệm độc đáo, chứ không phải là giá cả.

Món ăn các nước khác, như Singapore và Mexico cũng rất được ưa chuộng. Jiro Miyakoshi, một nhà vạch kế hoạch cấp cao tại trung tâm thương mại phức hợp Tobu cho biết, phụ nữ trên tuổi 70 luôn có niềm đam mê không biết mệt mỏi với những thức ăn mới. Các nhà hàng buộc phải luôn tìm ra món mới để thỏa mãn sự sành ăn của họ.

Chịu khó kết bạn và trải nghiệm

Theo một nghiên cứu khác của Cục Thống kê, 15,8% phụ nữ Nhật tuổi từ 70-74 xem những người hàng xóm sống xung quanh là bạn cùng tham gia du lịch và giải trí. Tỷ lệ này cao hơn nhiều so với tỷ lệ trung bình của phụ nữ các nhóm tuổi khác là 5,8%. Phụ nữ từ 70 tuổi trở lên cũng có nhiều bạn hơn phụ nữ các nhóm tuổi khác.

Bà Hiroko Shintani cho biết bà không thể sống thiếu bạn bè vì các thành viên trong gia đình rất bận rộn, rất khó tập trung đầy đủ.

Ngoài du lịch, mua sắm, ăn uống, phụ nữ Nhật lớn tuổi đang rất tích cực tham gia một trào lưu mới: chụp ảnh ở studio. Tháng 3-2014, một phòng chụp ảnh nhắm đến khách hàng trên 60 tuổi được mở ở Sugamo (Tokyo) – khu vực đi bộ của người lớn tuổi - và làm ăn rất được. Studio này đón khoảng 80 khách hàng mỗi tháng, 90% là phụ nữ và 1/3 trong đó là người trên 70 tuổi. Những studio như thế này đang trên đà phát triển ở Nhật.

Nhiều khách hàng trên 70 tuổi nói họ muốn có một bức ảnh đẹp để cho người thân thờ cúng sau khi họ chết. Đa số phụ nữ lớn tuổi đến đây cùng bạn bè. Mỗi khách hàng chi gần 20.000 yen cho hai giờ làm tóc, trang điểm và chụp ảnh.

Điều đặc biệt, nhân viên trong studio hoàn toàn là nam giới, mà theo lời một nam nhân viên trong một studio thì mục tiêu là để làm vui lòng những phụ nữ dù lớn tuổi nhưng vẫn rất tràn đầy năng lượng.

Lý giải cho hiện tượng phụ nữ Nhật rộng tay chi tiêu khi về già, báo Nikkei cho rằng vì không còn phải lo toan vì các gánh nặng nhà cửa, chăm con, cho con ăn học như hồi trẻ nên họ có nhiều thời gian và tiền bạc. Vả lại, vào đoạn cuối của cuộc đời, họ muốn bù đắp cho tuổi trẻ phải quần quật đi làm mà phải chi tiêu tiết kiệm

Nhật hiện có khoảng 14 triệu phụ nữ từ 70 tuổi trở lên, chiếm khoảng 10% dân số. Lượng nam giới trên 70 tuổi ít hơn đến 40%.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm