Phát hiện thi thể hóa thạch 2.000 năm tuổi

Dung nham núi lửa đã bao phủ cơ thể họ trong gần 2.000 năm. Các nhà khảo cổ học dùng tia CAT nhiều lớp để nghiên cứu chi tiết về tình trạng sức khỏe và lối sống của các nạn nhân.
Qua phân tích các thi hài, họ khẳng định hầu hết cư dân Pompeii tử vong do chấn thương ở đầu do va chạm khi núi lửa phun trào. 
Ngoài ra, các bộ xương còn tiết lộ nhiều điều bất ngờ về lối sống và chế độ ăn uống của người Pompeii từ 2.000 năm trước.
Nghiên cứu đối với 18 thi thể cho thấy tất cả nạn nhân có hàm răng hoàn hảo và không có vấn đề về bệnh béo phì.

"Dự án này có ý nghĩa mở rộng phạm vi tiếp cận của các nhà nghiên cứu. Từ kết quả phân tích, chúng tôi có thể phác họa lại dấu vết lịch sử" - người chịu trách nhiệm phân tích các mẫu thi thể cho biết.

 Các thi thể hóa thạch ở Pompeii tiết lộ nhiều điều về lối sống và chế độ ăn uống của cư dân nơi đây từ 2.000 năm trước

"Hàm răng của họ thực sự hoàn hảo. Họ ăn uống lành mạnh, ăn nhiều rau quả và ít đường. Kết quả phân tích cũng cho thấy môi trường sống gần núi lửa có nhiều flo" - chuyên gia nha khoa Elisa Vanacore nhận xét khi xem kết quả nghiên cứu. 
Cô phỏng đoán các nạn nhân từng có chế độ ăn uống tốt hơn ngày nay rất nhiều.
Trước đây, các nhà nghiên cứu từ ĐH Cincinnati đã công bố rằng những người thuộc tầng lớp dưới trong xã hội Pompeii từng ăn chân hươu cao cổ, chim hồng hạc, động vật ăn cỏ... Qua các dấu tích của chất thải, cống rãnh, nhà vệ sinh, họ xác nhận người Pompeii ăn uống theo chế độ ăn Địa Trung Hải với thịt cá, ngũ cốc, trái cây và các loại hạt họ đậu. Mức sống của họ khá cao.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm