Những bé gái phải sống dưới lốt con trai ở Afghanistan

Những bé gái phải sống dưới lốt con trai ở Afghanistan ảnh 1

Cô bé Mehrnoush phải sống với cái tên Mehran khi ra ngoài.

Khi Azita Rafhat, một cựu thành viên quốc hội Afghanistan, chuẩn bị cho các con tới trường, bà đã mặc quần áo cho đứa con gái út không giống với những bé gái bình thường.

Trong khi ba cô con gái của Azita mặc quần áo trắng và quấn những chiếc khăn trùm đầu trắng, cô con gái thứ tư, Mehroush lại mặc com-lê và đeo cà-vạt. Khi ra đường, Mehrnoush không còn là con gái mà là một cậu bé với cái tên Mehran.

Azita Rafhat không có con trai và để lấp khoảng trống cũng như tránh sự chế giễu của mọi người, bà đã đưa ra quyết định cực đoan này. Chỉ cần cắt tóc ngắn và ăn vận quần áo con trai, những bé gái Afghanistan đã có được "giới tính" mà cha mẹ chúng mong muốn.

Trào lưu này còn được biết tới với cái tên Bacha Posh, hay con gái cải trang thành con trai.

"Khi bạn có một địa vị tốt ở Afghanistan và giàu có, mọi người sẽ nhìn bạn theo cách khác. Họ nói rằng cuộc sống của bạn sẽ trở nên hoàn hảo nếu bạn có một cậu con trai."-Azita Rafhat nói.

Ở Afghanistan, mọi người thường thích con trai hơn con gái vì lý do kinh tế hoặc xã hội.

Chồng của Rahfhat, Ezatullah Rafhat nghĩ rằng có một "thằng cu" là biểu tượng của uy tín và danh dự.

"Bất kỳ ai tới [nhà chúng tôi] sẽ nói rằng: 'Ồ, chúng tôi rất tiếc vì bạn không có con trai.' Vì thế chúng tôi nghĩ đó là một ý tưởng tốt khi cải trang con gái chúng tôi thành con trai vì cháu cũng muốn như vậy."

Azita Rafhat không phải là bà mẹ duy nhất có quyết định như vậy.

Không nữ tính

Những bé gái phải sống dưới lốt con trai ở Afghanistan ảnh 2

Những bé gái cải trang thành con trai để đi bán hàng rong ở các khu chợ.

Có thể bắt gặp nhiều bé gái cải trang thành con trai ở các khu chợ Afghanistan. Một vài gia đình ép con gái mình làm như vậy để chúng có thể làm những công việc trên đường phố dễ dàng hơn.

Hầu hết các bé gái từ 5-12 tuổi này, những người tự giới thiệu mình là con trai, lang thang trên các con phố bán nước hoặc kẹo cao su. Không một ai trong số chúng kể về cuộc sống dưới bóng một đứa con trai của mình.

Tuy nhiên chúng cũng sẽ không sống mãi như vậy. Khi bước sang tuổi 17 hoặc 18, chúng sẽ trở lại làm con gái nhưng sự thay đổi này không hề đơn giản.

Elaha sống tại Mazar-e Sharif, miền bắc Afghanistan. Cô sống như một thằng con trai trong suốt 20 năm vì gia đình không có con trai và chỉ trở lại là chính mình cách đây hai năm khi cô phải vào đại học.

Tuy nhiên, cô không cảm thấy mình là một thiếu nữ trọn vẹn. Elaha nói rằng thói quen của cô không nữ tính và cô không muốn kết hôn.

"Nếu cha mẹ buộc tôi cưới, tôi sẽ đền bù cho sự đau khổ của những người phụ nữ Afghanistan và đánh chồng tôi thậm tệ tới nỗi anh ta sẽ phải lôi tôi ra tòa mỗi ngày."

Những câu chuyện chung

Những bé gái phải sống dưới lốt con trai ở Afghanistan ảnh 3

Những bé gái giả trai sẽ trở lại giới tính thật của mình khi trưởng thành.

Atiqullah Ansari, người đứng đầu một nhà thờ hồi giáo ở Mazar-e Sharif cho biết truyền thống Bacha Posh nhằm làm cảm động thần thánh.

Ông nói rằng những gia đình không có con trai phải cải trang con gái của mình thành một cậu bé với hy vọng chúa sẽ ban cho họ một bé trai.

Những bà mẹ không có con trai thường tới ngôi đền Hazrat-e Ali cầu tự.

Atiqullah Ansari cho biết theo đạo Hồi, những bé gái sống dưới lốt con trai phải đội khăn trùm đầu khi tới tuổi.

Tại Afghanistan, những câu chuyện như vậy trở nên phổ biến hơn. Hầu hết mọi người đều có họ hàng hoặc hàng xóm đang cố gắng làm điều này.

Fariba Majid, người đứng đầu cơ quan Quyền phụ nữ ở tỉnh Balkh, từng cải trang thành nam với cái tên Wahid.

"Tôi là con gái thứ ba trong một gia đình và khi tôi sinh ra cha mẹ đã quyết định để tôi sống như một cậu bé"-Majid nói.

"Tôi làm việc với bố tôi tại cửa hàng và thậm chí phải đi Kabul lấy hàng."

Majid cho rằng trải nghiệm đó đã giúp cô tự tin hơn và có được vị trí như ngày hôm này.

Không có gì ngạc nhiên khi ngay cả Azita Rafhat, mẹ của Mehran cũng từng sống dưới lốt một cậu bé.

"Tôi sẽ nói cho bạn một bí mật"-Azita nói với phóng viên BBC. "Khi còn nhỏ, tôi cũng từng phải cải trang thành con trai và đi làm cùng với cha tôi."

"Tôi đã trải nghiệm cả cuộc sống của phụ nữ và nam giới và nó nó giúp tôi có nhiều tham vọng hơn trong nghề nghiệp".

Vi phạm nhân quyền

Bacha Posh là truyền thống tồn tại ở Afghanistan trong nhiều thập kỷ qua. Theo Daud Rawish, một nhà xã hội học ở Kabul, nó có lẽ bắt đầu khi Afghanistan phải chiến đầu chống lại những kể xâm lược và phụ nữ cần được cải trang thành đàn ông.

Tuy nhiên, Qazi Sayed Mohammad Sami, người đứng đầu Ủy ban Nhân quyền Balkh cho rằng việc làm này đã vi phạm quyền con người.

"Chúng ta không thể thay đổi giới tính của một ai đó trong chốc lát. Bạn không thể biến một cô bé thành một cậu bé trong thời gian ngắn. Điều này đi ngược với nhân tính."

Truyền thống đã có ảnh hưởng tiêu cực tới một vài bé gái, những người cảm thấy mình đã bỏ lỡ những kỷ niệm thời thơ ấu thiết yếu cũng như đánh mất tính cách của mình.

Ngược lại, đối với một số người khác, đây lại là trải nghiệm tự do mà họ sẽ không bao giờ có được nếu là nữ giới.

Tuy nhiên, câu hỏi lớn nhất được đặt ra lại là liệu một ngày nào đó các bé gái ở Afghanistan có được tự do và coi trong như bé trai?

Theo Sầm Hoa (VNN / BBC)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm