Người Anh đòi phát miễn phí thuốc chống nhiễm HIV

Tờ báo Independent (Anh) cho biết, một thử nghiệm có qui mô lớn của Anh về dòng thuốc Dự phòng trước phơi nhiễm (PrEP) đã cho kết quả giảm đáng kể nguy cơ nhiễm HIV ở những người đồng tính nam, nhóm được cho là có nguy cơ nhiễm bệnh cao đến 86%. Các chuyên gia hàng đầu cho rằng phát mình này “cực kỳ thú vị” và là “một sáng kiến làm thay đổi cục diện” cuộc chiến chống lại đại dịch HIV.

Tại Anh, dù cho có nhiều bước tiến trong công cuộc chiến chống lại HIV/AIDS, tỉ lệ nhiễm bệnh ở nam giới quan hệ tình dục với nam giới vẫn còn cao. Hiện nay, với những phát hiện đầy hứa hẹn từ các cuộc thí nghiệm được chính phủ trợ cấp, người dân đang lên một chiến dịch kêu gọi NHS cung cấp PrEP miễn phí cho xã hội.

Tuy nhiên, tờ Independent cho biết thêm NHS hiện đang cân nhắc áp dụng loại thuốc này vào điều trị với giá 423 bảng (gần 14 triệu đồng) một tháng đối với 1 bệnh nhân. Các tiêu chí để tiếp cận loại thuốc này vẫn đang được nghiên cứu. Được biết, PrEP đã được cung cấp cho nhóm có nguy cơ nhiễm bệnh cao ở Mỹ từ năm 2012.

Một tháng cung cấp loại thuốc Truvada để điều trị HIV có tổng chi phí lên đến 423 bảng Anh (Nguồn: Sputnik News)

Theo hãng tin Sputnik News (Nga), đã có hơn 500 người mắc HIV tại 6 thành phố trên khắp nước Anh đã tham gia vào cuộc nghiên cứu. Những người đàn ông này gần đây có quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp an toàn.

Truvada, loại thuốc được sử dụng trong nghiên cứu là sự kết hợp của 2 loại thuốc kháng vi-rút đã được sử dụng trước đó để điều trị HIV. Trong 276 người được điều trị PrEP ngay lập tức, chỉ có 3 người mắc HIV trong năm đầu của nghiên cứu, so với 19 người trong nhóm còn lại.
Deborah Gold, giám đốc điều hành của National Aids Trust, một tổ chức từ thiện về HIV, trả lời tờ Independent: “Trong suốt quá trình nghiên cứu có 19 ca nhiễm HIV trong nhóm không điều trị PrEP. Nếu chúng tôi có thể giúp người dân tránh được HIV bằng cách cung cấp PrEP, thì chúng tôi có bổn phận phải làm bằng được.”
Sheena McCormack, giáo sư về dịch tễ lâm sàng tại Viện nghiên cứu lâm sàng MRC, đại học London cho biết “Những lo ngại rằng PrEP sẽ không có hiệu quả trong đời thực là không có cơ sở. Những kết quả đã cho thấy PrEP là cần thiết và mang đến hi vọng đẩy lùi bệnh dịch này cho những người nam giới quan hệ tình dục với nam giới ở nước này.”
Ước tính đã có 2800 người đồng tính nam nhiễm HIV tại Anh trong năm 2013. 6% người đồng tình nam và người lưỡng tính nam tại Anh đang sống với căn bệnh HIV. Con số này đã tăng lên đến 13% tại London.
Tờ Independent cho biết, loại thuốc này có thể sẽ chỉ được cung cấp cho người có nguy cơ nhiễm bệnh cao, những người có quan hệ tình dục với nhiều đối tượng và không dùng biện pháp an toàn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm