Năm 2030: 1/4 đàn ông Trung Quốc ế vợ?

Năm 2030: 1/4 đàn ông Trung Quốc ế vợ? ảnh 1

Đàn ông Trung Quốc ở các vùng nông thôn càng khó tìm vợ.  
Ông Nicholas Eberstadt, nhà kinh tế chính trị Mỹ, đã đưa ra những dự báo của ông về các xu hướng nhân khẩu học của Trung Quốc trong 20 năm nữa: số lượng người già tăng gấp đôi, sự sụt giảm tầng lớp lao động trẻ, các hệ thống lương hưu và phúc lợi xã hội không thể đáp ứng sự mất cân bằng quá lớn.

Mỹ và tất cả các quốc gia phát triển cũng đối mặt với vấn đề nói trên. Nhưng với Trung Quốc, tình hình càng trở nên nghiêm trọng hơn vì nước này có dân số đông, bình quân thu nhập đầu người thấp, trình độ giáo dục chưa cao và hệ thống hưu trí nghèo nàn.

“Trung Quốc sẽ đối mặt với số lượng các nam giới độc thân ngày càng gia tăng do chính sách một con, dẫn tới tỷ lệ chênh lệch giới tính gần 120 bé trai/100 bé gái. Vào năm 2030, ước tính hơn 25% đàn ông Trung Quốc trong độ tuổi cuối 40 sẽ ế vợ”, ông Eberstadt cho biết.

“Vấn đề hôn nhân có thể còn nghiêm trọng hơn tại các vùng nông thôn Trung Quốc vì các nam giới nghèo và không có học thức có nguy cơ thất bại trong cuộc tìm kiếm các cô dâu”, ông Eberstadt nhấn mạnh.

Viễn cảnh về việc không tìm được một bạn đời có thể là một trong những nỗi sợ hãi lớn nhất trong cuộc đời. Trong một nền văn hoá như Trung Quốc, nơi kỳ vọng xã hội tiếp tục đặt vào con cái và gia đình, chuyện độc thân càng trở nên nghiêm trọng. Những áp lực xã hội có thể khiến đàn ông ế vợ thất vọng và tức giận.

Nếu các nam giới độc thân này phổ biến trong một thế hệ, họ có thể hình thành một nhóm người khác biệt hoặc một tầng lớp nhỏ mới. Một tầng lớp toàn những nam giới độc thân nghèo, không có giáo dục, giận dữ có thể gây ra những đe doạ nghiêm trọng cho sự ổn định của xã hội. Tầng lớp đàn ông ế vợ và giận dữ này có thể lên tới hàng chục triệu người vào năm 2030.

Tuy nhiên, đối với thế hệ nam giới độc thân, bất kỳ sự thay đổi chính sách nào lúc này cũng đã là quá muộn. Thực tế này gần như đang hiện hữu. Việc duy nhất mà chúng ta có thể làm bây giờ là phát triển một nền văn hoá Trung Quốc phong phú hơn để họ bớt cảm giác bị xa lánh hay vỡ mộng. Các sáng kiến mới nhằm giúp liên kết gia đình, cộng đồng và các đơn vị xã hội nên được áp dụng nhằm cho phép những người độc thân có thể đương đầu với thực tế và có những mục tiêu khác để theo đuổi trong cuộc sống.

Theo An Bình (Dân trí / Forbes)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm