"Kim cương lửa" lớn nhất thế giới đạt giá sốc

Đây là lần đầu tiên một viên kim cương màu cam được mang ra đấu giá công khai lại đạt tới đơn giá cao đến vậy. Theo nhà đấu giá Christie’s, viên kim cương hình trái lê rực rỡ này có khối lượng 14,82 carat, đơn giá của nó lên tới 2,4 triệu USD/carat.

"Kim cương lửa" lớn nhất thế giới đạt giá sốc ảnh 1

Viên kim cương màu cam lớn nhất thế giới. Ảnh: Reuters
Ngay sau khi nhân viên đấu giá của Christie’s tuyên bố chốt giá 31,5 triệu USD trước sự chứng kiến của khoảng 200 người tham gia đợt đấu giá mùa thu, chủ nhân mới của viên kim cương màu cam lập tức đứng dậy và rời khỏi phòng đấu giá trong tiếng vỗ tay giòn giã. Nhà đấu giá Christie’s không công bố danh tính của người đàn ông ra giá cao nhất này, cũng như không tiết lộ danh tính của người bán nó, chỉ biết viên kim cương được tìm thấy ở Châu Phi.

Theo đánh giá của người đứng đầu bộ phận đồ trang sức của nhà đấu giá Christie's ở Geneva – ông Jean-Marc Lunel, đây thực sự là một viên đá quý đặc biệt và "sống động, màu sắc của nó mãnh liệt đến mức có thể “hấp thu và phản chiếu ánh sáng trên tất cả bề mặt”.

Kim cương cam tinh khiết hay còn được gọi là “kim cương lửa” vốn là loại cực kỳ hiếm và rất ít khi được mang ra đấu giá. Viên kim cương cùng loại lớn nhất được đấu giá trước đó nặng không quá 6 carat.

"Kim cương lửa" lớn nhất thế giới đạt giá sốc ảnh 2

Kim cương màu cam thuộc loai hiếm nhất thế giới. Ảnh: Reuters

Ngày nay, các loại kim cương màu đang ngày càng gợi mở trí tò mò và sự khao khát hơn so với kim cương trắng, đồng thời chúng đang ngày đang gặt hái được đơn giá cao hơn trên mỗi carat trong các cuộc đấu giá. Trong đó kim cương cam rực rỡ được những người sành sỏi say mê hơn cả.

Giám đốc trang sức quốc tế của nhà đấu giá Christie's – ông David Warren giải thích: “Do kim cương màu là sự phản ánh sống động của tự nhiên. Chúng ra đời là những viên kim cương trắng và chịu sự tác động ngẫu nhiên của một số nhân tố trong lòng đất dẫn tới việc hình thành màu sắc đặc trưng”.

Chẳng hạn như kim cương xanh lá cây hình thành do tác động của phóng xạ trong lòng đất, còn kim cương xanh dương lấy màu sắc dịu dàng từ chất boron ; kim cương vàng vốn rất hiếm và có khả năng chuyển thành màu cam mơ ước lấy màu sắc từ chất nitrogen. Trong khi đó, những viên kim cương hồng có cách hình thành màu sắc khác biệt một chút bởi màu sắc của chúng có được do sự biến dạng trong quá trình hình thành mạng tinh thể.

Cũng trong đợt đấu giá mùa thu ở Geneva này, nhà đấu giá Sotheby's, đối thủ của Christie’s dự kiến sẽ tìm chủ nhân mới cho viên kim cương hồng không tì vết 59,60 carat vào ngày hôm nay (13-11) với giá kỳ vọng 60 triệu USD.
Theo Linh San (NLĐO / Bloomberg, Reuters)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm