Họa sỹ vô gia cư thành triệu phú nhờ Facebook

Ngày 1.2, khi mạng xã hội Facebook chính thức gửi hồ sơ chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) lên Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC), thương vụ này đã thay đổi đáng kể cuộc đời của hàng loạt người có liên quan, từ ông chủ trẻ Mark Zuckerberg đến các nhà đầu tư đổ tiền vào đây. Trong đó, đáng chú ý nhất là câu chuyện "đổi đời" thú vị của họa sỹ chuyên vẽ tranh tường (graffiti) David Choe.

Họa sỹ vô gia cư thành triệu phú nhờ Facebook ảnh 1

Họa sỹ David Choe từ hai bàn tay trắng bỗng chốc thành triệu phúc nhờ chứng khoán của Facebook. (Nguồn: Bloomberg)
Năm 2005, Chủ tịch tập đoàn Facebook là Sean Parker thuê David Choe vẽ một bức tranh tường tại văn phòng đầu tiên của Facebook ở Palo Alto, khi bức tranh tường hoàn thành, Parker đưa ra cho Choe hai sự lựa chọn, một là nhận trả công bằng tiền mặt, hai là nhận chứng khoán của họ.

Tại thời điểm này, Facebook chỉ mới tròn 1 năm tuổi, và có số lượng người truy cập khá hạn hữu, công ty cũng chưa hề thu được một đồng lợi nhuận nào từ quảng cáo. Lúc này, trước hai con đường, họa sỹ nghèo đã nhận tiền công bằng chứng khoán.

Theo một nguồn tin nội bộ, để Choe được nhận phần chứng khoán này, công ty đã bổ sung tên anh vào danh sách nhân viên với chức vụ "cố vấn" và nhận từ 0,1 đến 0,25% cổ phần của công ty.

Theo giới chuyên gia, sau khi thương vụ IPO của Facebook thành công vào tháng 4 tới, lượng cổ phần của Choe sẽ có trị giá lên tới 200 triệu USD. Đây là số tiền mà có mơ họa sĩ vô gia cư này cũng không dám nghĩ đến trước đó.

Theo dự kiến, sau khi được SEC thông qua, nhiều khả năng thời điểm chính thức phát hành cổ phiếu sẽ vào sau tháng 4 tới. Nếu huy động thành công 5 tỷ USD từ đợt phát hành 5% cổ phần lần này, tài sản của ông chủ trẻ Mark Zuckerberg sẽ tăng vọt từ 17,5 tỷ USD hiện nay lên 28 đến 29 tỷ USD.

(Theo Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm