Hai kẻ bịt mặt xuất hiện trong clip chặt đầu của IS là ai?

Cảnh sát thông báo người đàn ông quay lại video trên tên là Muhammad Wanndy Muhamad Jedi 25 tuổi đến từ Melaka. Người còn lại chỉ tay vào camera được cho là Mohd Faris Anuar đến từ Kedah 20 tuổi.
Muhamad Wanndy ở tại Syria cùng vợ 26 tuổi tên Nor Mahmudah Ahmad đến từ Kedah, theo tờ The Star.

Đoạn video dài 30 giây đăng tải trên Facebook hôm 22-2 dưới tên “Abu Hamzah Al-Fateh” quay lại cảnh một người đàn ông bị chặt đầu đang nằm dưới vũng máu. Đoạn clip được cho là quay ở Syria.

 Muhammad Wanndy Muhamad Jedi (trái) và Mohd Faris Anuar 

Cảnh sát xác minh người đàn ông bị chặt đầu trong đoạn clip là người Syria, bị IS buộc tội làm gián điệp.
Hai người đàn ông Malaysia này là phần tử của tổ chức Majmu’ah al Arkhabiliy- một phe cánh mới của các chiến binh Indonesia và Malaysia thay thế cho tổ chức Katibah Nusantara Lid Daulah Islamiah.
Chính quyền Malaysia đã cố gắng kiểm soát chặt chẽ sức ảnh hưởng của IS ở đất nước khi có hàng chục người tham gia chiến đấu trong các nhóm chiến binh IS ở Syria và Iraq.
Hôm 3-3, cảnh sát thông báo họ đã bắt giữ 3 người Malaysia bị cáo buộc liên kết với IS, trong đó có một người là nội trợ và một người là viên chức nhà nước.
Nhà chức trách cũng đã tập trung theo dõi các phương tiện truyền thông xã hội, chẳng hạn như Facebook. Đây là phương tiện chủ yếu mà các chiến binh IS sử dụng để tuyển người.
Đoạn video chặt đầu này do một người dùng Facebook đăng tải hôm 3-2 kèm theo lời ám chỉ: “Tất cả điều này là do bổn phận tôn giáo cùng với vai trò của những người là bầy tôi của thánh Allah đã liên lạc với tôi qua Facebook. Nhờ Facebook mà tôi biết được tất cả điều đó”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm