Chó nhận biết được nụ cười

Các chuyên gia thuộc Đại học Azabu ghi nhận chó cũng có thể học cách phân biệt một nụ cười, ngay cả trên khuôn mặt của một số người lạ.

Nhóm nghiên cứu do chuyên gia Miho Nagasawa chủ trì đã huấn luyện 9 con chó bằng cách sử dụng ảnh chủ của chúng. Một số ảnh chụp lúc các chủ nhân đang mỉm cười và số khác mô tả vẻ mặt bình thường của họ.

Những con chó được huấn luyện chạm mũi của chúng vào những bức ảnh mà chủ của chúng đang cười. Chỉ 5 trong số 9 con chó có thể làm điều này.

Những con chó này sau đó được cho xem các cặp ảnh cười và vẻ mặt bình thường của những người lạ cũng như chủ của chúng.

Khi được cho xem các cặp ảnh hoặc của chủ chúng hoặc của một người lạ có cùng giới tính với chủ chúng thì những con chó thường chọn những gương mặt mỉm cười hơn so với dự đoán nếu chúng chỉ chọn một bức ảnh một cách ngẫu nhiên.

“Nghiên cứu này cho thấy chó sống gần gũi với con người cũng có khả năng nhận biết những biểu hiện tích cực trên khuôn mặt, điều này có nghĩa là những con chó này đã học được những kỹ năng xã hội hữu ích để tồn tại. Khả năng học cách phân biệt những biểu hiện trên khuôn mặt con người có thể đã giúp chó thích nghi với xã hội loài người”, nhóm nghiên cứu kết luận.

Nghiên cứu được đăng tải trên chuyên san Animal Cognition số ra tháng 7.

Theo Quyên Quân (TNO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm