Bí ẩn 'Kinh thánh của Quỷ' viết từ thời Trung cổ

Quyển sách hiện đang được lưu giữ tại Thư viện Quốc gia Thụy Điển, đặt tại thủ đô Stockhom, được biết đến với cái tên “Kinh thánh của Quỷ”.

Quyển Codex Gigas có độ dày lên đến gần 22cm và dài đến 92cm. Quyển sách này lớn đến mức, các nhà nghiên cứu cho rằng tác giả của nó phải tốn đến khoảng 160 tấm da động vật để hoàn thành quyển sách.

Phải cần đến hai người mới có thể di chuyển quyển sách vì nó nặng đến 74kg. Hiện vẫn chưa rõ thực ra quyển sách này được tạo nên bằng cách nào và ai đã làm ra nó.

Quyển sách có riêng một trang sách để vẽ hình ảnh Lucifer(Nguồn: Daily Mail)

Theo truyền thuyết, một thầy tu trong thời Trung cổ đã phải đối mặt với hình phạt bị đóng đinh sống lên tường vì dám phá vỡ các lời thề phụng sự nhà thờ. Để thoát tội, vị thầy tu này đã hứa sẽ viết một quyển sách chứa tất cả “trí tuệ của con người” trong một đêm.

Khi đêm xuống, trong cơn tuyệt vọng vì không thể hoàn thành quyển sách, vị thầy tu này đã cầu xin sự giúp đỡ của Lucifer. Ông đã đồng ý đánh đổi linh hồn của mình để quyển sách được hoàn thành kịp thời hạn.

Quyển sách hiện vẫn là một bí ẩn với nhiều truyền thuyết về nguồn gốc của nó(Nguồn: Daily Mail)

Theo truyền thuyết, Lucifer đã đồng ý. Sau khi hoàn thành quyển sách, Lucifer còn “ký tên” quyển sách là tác phẩm của mình bằng cách dành riêng ra một trang sách vẽ hình của mình. Trong bức vẽ, Lucifer đứng trong một tranh sách trống, giữa hai bên là hai tòa tháp.

Vài năm trước, theo một bài viết của tạp chí khoa học National Geographic (Mỹ), nhà nghiên cứu chữ viết Mechael Gullick đã khẳng định rằng toàn bộ quyển sách sách này được biết bởi duy nhất một người.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra một chữ ký bằng tiếng Latin trong quyển sách, củng cố giả thuyết rằng chỉ có duy nhất một tác giả tạo nên quyển sách này.

Các nhà nghiên cứu phát hiện chữ ký bằng tiếng Latinh trong quyển sách(Nguồn: Daily Mail)

Theo Gullick, loại mực được sử dụng trong toàn bộ quyển sách được làm bằng cách dầm nát các tổ của một số loài côn trùng. Khó có loại mực nào khác được sử dụng trong quyển sách.

Trong khi đó, theo tạp chí The Line Up, một số thử nghiệm tái tạo chữ viết của quyển “Kinh thánh Quỷ” cho thấy rằng phải mất đến năm năm viết tay liên tục không ngừng nghỉ thì mới có thể hoàn thành được quyển sách. The Line Up nhận xét, tác giả quyển sách chắc chắn phải rất ám ảnh bởi một điều gì đó, dẫu là “ác tâm” hay “thiện tâm”, mới có thể hoàn thành được quyển “vô tiền khoáng hậu” này.

Quyển Codex Gigas bao gồm năm trường đoạn, trong đó có toàn bộ nội dung của kinh thánh. Quyển sách mở đầu với Kinh Cựu Ước, sau đó được nối tiếp bởi hai tác phẩm của Flavius Josephus, sống vào thế kỷ thứ nhất sau Công Nguyên. Quyển sách kết lại với Kinh Tân Ước, cùng với phần cuối của tác phẩm Trường ca Bohemia của tác giả Cosmas tại Prague.

Một phiên bản dành để trưng bày của quyển sách tại Thư viện Quốc gia Thụy Điển (Nguồn: Daily Mail)

Một số nhà nghiên cứu cho rằng, truyền thuyết về vị thầy tu thật ra đã bị diễn giải sai. Chữ ký tiếng Latin “Hermanus inclusus” trong quyển sách có đến hai cách hiểu là “hình phạt kinh khủng” hoặc “cuộc sống ẩn dật”.

Có thể, thật ra quyển sách đã được tạo nên bởi một vị thầy tu sống ẩn dật một mình, thoát ly khỏi văn minh loài người để dành toàn bộ cuộc đời mình hoàn thành quyển sách Codex Gigas.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm