Một loạt sai phạm khiến máy bay rơi giết chết 116 người

Vụ tai nạn khiến cho tất cả hành khách trên máy bay thiệt mạng, trong đó bao gồm 54 người Pháp.
Hai thẩm phán điều tra vụ tai nạn cho biết “thất bại kích hoạt hệ thống chống đóng băng” của động cơ máy máy bay là nguyên nhân chính của vụ tai nạn.

Vào tháng 4-2015, cơ quan hàng không dân sự Pháp BEA cho biết máy bay gặp nạn thuộc loại McDonnell Douglas 83 đã rơi sau khi phi hành đoàn không kích hoạt được hệ thống chống đóng băng, khiến bộ cảm ứng không hoạt động.

Một mảnh vỡ từ chiếc máy bay gặp nạn tại hiện trường.

Bức ảnh được chụp vào ngày 29-7-2014, cho thấy pháp y thu thập chứng cứ tại hiện trường vụ tai nạn chiếc máy bay AH5017 của hãng Air Algerie tại Mali.

Điều tra cũng tìm thấy yếu tố khác dẫn đến tai nạn cho chiếc AH5017 ở Mali là phi công cố gắng lấy lại độ cao bằng cách kéo cần lái trở lên thay vì đẩy nó về phía trước. Máy bay gặp nạn trong lúc chỉ còn nửa giờ là sẽ đến Algeria theo lộ trình.
Bên cạnh đó, hệ thống mô phỏng các chuyến bay để đào tạo các phi công cũng không chính xác giống như máy bay thực tế và các phi công đã không có kinh nghiệm bay trong điều kiện khí tượng cụ thể ở Châu Phi.
Người đứng đầu hiệp hội nạn nhân người Pháp, Sandrine Tricot cho biết: “Đó là một loạt các sai lầm ngớ ngẩn và cuối cùng, phải trả giá quá đắt.”
Sandrine cho biết thêm, gia đình nạn nhân cũng muốn biết tại sao không có đội ngũ chuyên môn trên mặt đất tại Ouagadougou để hướng dẫn cho chiếc máy bay. Và vấn đề nữa là các tại sao phi công người Tây Ban Nha không nắm vững được tiếng Pháp, ngôn ngữ được sử dụng cho bộ điều khiển không lưu.
Hiện các thẩm phán đang chờ kết quả của Ủy ban điều tra Algetia cùng các thông tin chi tiết khác về chế tạo máy bay và đào tạo phi công.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm