“Mối quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan ngày càng không chắc chắn“

“Mối quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan ngày càng không chắc chắn“ ảnh 1Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) và cựu lãnh đạo chính quyền Đài Loan Mã Anh Cửu trong cuộc gặp lịch sử tại Singapore ngày 7/11/2015. (Nguồn: AFP/TTXVN)


Hai quan chức trên đã trao đổi quan điểm về mối quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan. 

Ông Trương Chí Quân nhấn mạnh rằng với việc tuân thủ Thỏa thuận 1992, Trung Quốc và Đài Loan đã duy trì được hòa bình và ổn định, đồng thời sự phát triển quan hệ giữa hai bên trong suốt 8 năm qua đã có nhiều thành quả. 

Ông cũng khẳng định, Thỏa thuận 1992, với tư tưởng cốt lõi "hai bên đều thuộc về một Trung Quốc," đã giúp cho Bắc Kinh và Đài Bắc duy trì được tình hình hiện tại.

Ông nói: "Hiện tại, mối quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan đang rất nhạy cảm và phức tạp, với một tương lai ngày càng không chắc chắn."

Lãnh đạo phía Trung Quốc cho rằng giới chức hai bên cùng có trách nhiệm bảo vệ bản thỏa thuận cũng như sự phát triển hòa bình của mối quan hệ Trung-Đài, đồng thời củng cố các thành quả đã đạt được. 

Ông hy vọng Bắc Kinh và Đài Bắc sẽ tăng cường đối thoại, kiểm soát rủi ro, cùng cố gắng cho sự phát triển của mối quan hệ hai bờ eo biển, cũng như sự thịnh vượng của nhân dân hai bên./.

Theo Vietnam+

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm