Miền Đông Ukraine chỉ còn vài vụ nổ súng lẻ tẻ

Ngày 6-3 (giờ địa phương), Tổng Thư ký Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) Lamberto Zannier thông báo như trên. Ông giải thích các vụ chạm súng chủ yếu chỉ là súng hạng nhẹ.

Dù lệnh ngừng bắn được bảo đảm tương đối nhưng để kiểm soát hiệu quả hơn, cùng ngày 6-3, trong cuộc hội đàm ở Berlin (Đức), bốn bên liên quan đến thỏa thuận hòa bình Minsk (Nga, Ukraine, Pháp, Đức) đã nhất trí tăng gấp đôi số quan sát viên OSCE ở Ukraine lên 1.000 người.

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cho biết các quan sát viên OSCE cũng sẽ phải đến các vị trí tập kết vũ khí hạng nặng để giám sát. Ông cho biết hôm 6-3, Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã điện đàm về vấn đề này.

Cùng ngày tại Ukraine, người phát ngôn OSCE ở Ukraine thông báo số vụ vi phạm ngừng bắn ở miền Đông Ukraine đã giảm nhưng chưa thể xác minh lực lượng ly khai rút hết vũ khí hạng nặng hay chưa.

Lực lượng ly khai đã phản ứng và cho biết tại Luhansk, đại diện OSCE có mặt khi họ rút vũ khí hạng nặng; còn tại Donetsk, vũ khí hạng nặng đã được chuyển khỏi tầm có thể bắn đến quân đội chính phủ. Quân đội Ukraine cho biết đã bắt đầu rút pháo nhiều nòng Uragan và công tác rút pháo 100 mm đã hoàn tất.

Trong khi đó, Đài truyền hình RT (Nga) đưa tin tại phiên họp Hội đồng Bảo an LHQ về Ukraine hôm 6-3, đại sứ Nga Vitaly Churkin thông báo Quốc hội Mỹ vừa mới soạn thảo dự luật cung cấp 1 tỉ USD huấn luyện và trang bị cho quân đội Ukraine, đồng thời Mỹ cũng đã điều 300 quân sang Ukraine làm công tác huấn luyện. Ông nhấn mạnh binh lính Mỹ dù hiện diện ở nước nào cũng sẽ gây ra tai họa.

Đại sứ Mỹ tại LHQ Samantha Power phản ánh Nga đã đưa các đoàn xe được cho là chở hàng cứu trợ nhân đạo sang Ukraine nhưng không cho OSCE và biên phòng Ukraine kiểm tra xe. Đại sứ Vitaly Churkin phản pháo: “Thưa bà Power, tôi muốn đề nghị bà hỏi lại các đại sứ quán của bà ở Moscow và Kiev để biết các đại sứ quán tại sao tiếp tục cung cấp cho bà thông tin sai lệch”. Ông khẳng định Nga đã đưa 17 đoàn xe chở hàng nhân đạo sang miền Đông Ukraine và tất cả đều được hải quan và biên phòng Ukraine kiểm tra kỹ lưỡng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm