Máy bay Trung Quốc bay qua eo biển Nhật Bản

Theo Bộ Quốc phòng Trung Quốc, lực lượng không quân Trung Quốc (PLAFF) ngày 21-5 đã lần đầu tiên tổ chức tập trận trên eo biển Miyako. Phát ngôn viên không quân Trung Quốc Shen Jinke cho biết, cuộc tập trận nhằm mục đích “nâng tầm khả năng cơ động và thiện chiến của lực lượng không quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc”.

Thông cáo báo chí đăng tải trên trang mạng của Bộ Quốc phòng Trung Quốc nhấn mạnh, cuộc tập trận không nhắm vào bất kỳ quốc gia nào. Tuy nhiên, trung hợp là cuộc tập trận lại được công bố thông tin chỉ một ngày sau khi máy bay trinh sát P-8A Poseidon của Hoa Kỳ áp sát các đảo nhân tạo phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông.

Máy bay ném bom H-6K của Trung Quốc nhiều khả năng đã tham gia tập trận (Nguồn: National Interest)

Thông cáo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc không nêu rõ các máy bay tham gia tập trận. Tuy nhiên, bức ảnh chiếc máy bay Xian H-6K đăng tải trên trang mạng mở ra suy đoán chiếc máy bay ném bom thế hệ mới này đã xuất hiện trên eo biển Miyako.

Thông tin tập trân được công bố chỉ một ngày sau khi máy bay trinh sát Mỹ tiếp cận đảo nhân tạo phi pháp của Trung Quốc (Nguồn CNN)

H-6K là phiên bản mới nhất của dòng máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc. H-6 là dòng máy bay cải tiến từ máy bay ném bom Tu-16 của Liên Xô mà không quân Trung Quốc từng nhận vào năm 1958. Những chiếc H-6K bắt đầu được đưa vào sử dụng tại Trung Quốc từ năm 2013.

Được biết, vùng trời mà các máy bay của không quân Trung Quốc bay ngang nằm gần quần đảo Senkaku (mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư). Eo biển Miyako là một vùng biển rộng gần 257km giữa quần đảo Miyako và Okinawa của Nhật Bản.
Eo biển này cũng là “cửa ngõ” quan trọng để hai hạm đội Bắc Hải và Đông Hải của Trung Quốc tiến ra vùng biển Tây Thái Bình Dương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm