Máy bay Thổ Nhĩ Kỳ sợ tên lửa S-400 của Nga

Ông giải thích: “Đây là các chuyến hàng dầu thô với số lượng công nghiệp từ vùng đất do bọn khủng bố kiểm soát… Từ không trung chúng tôi thấy các chuyến xe đó đi về đâu. Ngày cũng như đêm chúng đi đến Thổ Nhĩ Kỳ”.

Ông khẳng định Mỹ là nước đứng đầu liên minh chống Nhà nước Hồi giáo nên Mỹ biết rất rõ địa điểm và thời gian máy bay ném bom Su-24 của Nga bị máy bay Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi. Trước lý lẽ của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ nói không biết máy bay bị bắn là máy bay Nga, ông nhấn mạnh: “Thật vô lý, đó chỉ là cái cớ mà thôi”.

Cùng ngày, hãng tin Sputnik (Nga) đưa tin người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga thông báo trong vụ máy bay Nga bị bắn rơi, sau khi một phi công Nga còn sống sót được giải cứu, máy bay Nga và pháo binh Syria đã tấn công cấp tập trong một thời gian dài vào khu vực máy bay Nga rơi và đã tiêu diệt toàn bộ quân nổi dậy hoạt động ở đây. Người phát ngôn tiết lộ quân nổi dậy tìm thấy và sát hại một phi công Nga nhờ thiết bị định vị hiện đại.

Về phía Thổ Nhĩ Kỳ, trả lời kênh truyền hình France 24 (Pháp) hôm 26-11, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan (ảnh) cho biết sau khi máy bay Nga bị bắn rơi, ông đã gọi ngay cho Tổng thống Putin nhưng đến giờ ông Putin vẫn không trả lời. Ông hy vọng sẽ gặp Tổng thống Putin ngày 30-11 tại Paris nhưng phía Nga chưa phản hồi.

Trả lời kênh truyền hình CNN (Mỹ), ông cho biết nếu Nga sử dụng tên lửa S-400 Triumph để tấn công máy bay tiêm kích Thổ Nhĩ Kỳ trên không phận Syria thì đây được xem là hành động gây hấn và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiến hành các biện pháp khẩn cấp (Nga đã triển khai tên lửa S-400 ở Syria hôm 26-11). Ông khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không xin lỗi vụ máy bay Nga bị bắn rơi.

Ngày 27-11, báo Hurriyet (Thổ Nhĩ Kỳ) đưa tin các máy bay Thổ Nhĩ Kỳ đã ngưng hoạt động trên không phận Syria, có lẽ đề phòng bị Nga bắn tên lửa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm