Lo xung đột, Trung Quốc yêu cầu Myanmar ‘hạ nhiệt’ biên giới

Theo hãng tin Reuters, Myanmar đã cáo buộc lính đánh thuê Trung Quốc tham gia chiến đấu cùng phiến quân sắc tộc Trung Quốc chống lại chính phủ ở khu vực phía bắc Kokang. Myanmar đã nỗ lực hợp tác với với Trung Quốc để ngăn chặn “các cuộc tấn công khủng bố” xảy ra trên lãnh thổ.
Cuộc giao tranh bắt đầu nổ ra hồi tháng trước giữa lực lượng chính phủ Myanmar và Quân đội Liên minh Dân chủ Dân tộc Myanmar (MNDAA). Theo Reuters, đây vốn là đội du kích từng được Trung Quốc hậu thuẫn chống lại chính phủ Myanmar trước khi tan rã vào năm 1989.

Hàng ngàn người dân vùng biên giới đã phải tị nạn sang tỉnh Vân Nam, phía tây nam Trung Quốc. Dòng người nhiều đến nỗi khiến chính phủ nước này tỏ ra lo ngại.

 Khoảng 30.000 người Kokang được cho là đã tị nạn sang Trung Quốc (Ảnh: AFP)

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 4-3 cho biết, Thứ trưởng Ngoại giao Lưu Chấn Dân đã nhấn mạnh trước phái viên Myamar rằng, Trung Quốc "luôn tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Myanmar". Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, vị phái viên này một cựu đại sứ Myanmar tại Trung Quốc tới thăm Bắc Kinh lần này với vai trò đại diện đặc biệt.

Ông Lưu cho biết, Trung Quốc "hy vọng các bên liên quan có thể kiềm chế và hạ nhiệt càng sớm càng tốt tình hình hiện nay ở phía bắc Myanmar, cũng như duy trì sự ổn định tại khu vực biên giới Trung Quốc-Myanmar".
Đội quân MNDAA do chỉ huy người gốc Hoa Peng Jiasheng dẫn dắt đã vi phạm thỏa thuận ngừng bắn với chính phủ kéo dài đến năm 2009, khi quân đội chính phủ chiếm vùng Kokang của nhóm này trong một cuộc xung đột khiến hàng chục ngàn người dân phải tị nạn sang Trung Quốc.
Trong cuộc phỏng vấn với một tờ báo Trung Quốc hồi tuần trước, ông Peng đã phủ nhận việc nhận bất kì sự giúp đỡ nào của công dân hoặc lính đánh thuê Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm