Lở đất khiến gần 100 người chết, hàng trăm người mất tích

Ba ngày sau vụ lở đất, hàng trăm người vẫn mất tích và số người thiệt mạng trong thảm họa có thể tăng cao rất nhiều.
Phát ngôn viên của đội cứu hỏa tình nguyện, Julio Sanchez, cho biết: "Báo cáo gần đây nhất của chúng tôi xác nhận có 96 người chết, trong đó có trẻ em, kể cả trẻ sơ sinh và vẫn còn khoảng 300 người mất tích ở Santa Catarina Pinula". 
Vào đêm 1-10, sau trận mưa lớn, đất bị ngập nước đã đổ xuống làng El Cambray II, trong khu đô thị Santa Catarina Pinula, đã phá hủy và làm hư hỏng 125 ngôi nhà.

Rạng sáng 3-10, các nhân viên cứu hộ, cảnh sát, binh sĩ và tình nguyện viên đã bắt đầu ngày tìm kiếm thứ hai với cuốc và xẻng. Hai nhân viên cứu hỏa đã bị thương khi bức tường đổ xuống trong lúc cố gắng đưa một thi thể ra khỏi đống đổ nát.

Nhân viên cứu hộ giúp đỡ một phụ nữ sau khi cô xác định hai thành viên trong gia đình đã thiệt mạng trong vụ lở đất, cơ thể của họ được phát hiện ở Cambray, khu phố ngoại ô Santa Catarina Pinula, vùng ngoại ô của TP Guatemala. Ảnh: AP

 Tại nơi gần đó, người thân của những người mất tích nhận diện trong nhà xác tạm thời mới được dựng lên bên cạnh những ngôi nhà bị chôn vùi.

Gần đây nhất vào tháng 10 năm ngoái, chính quyền thành phố nhiều lần kêu gọi người dân sống trong khoảng 15 km về phía đông của thủ đô Guatemala City phải di chuyển nơi ở. Nhưng nhiều gia đình đã từ chối, nói rằng họ không có nơi nào để đi. 
“Chúng tôi không thể sống ở đây nữa" - Carlos Hernandez, một thợ điện sống sót sau vụ lở đất, than thở khi di chuyển giữa những người cứu hộ với vài thứ còn sót lại trên vai.
Thảm kịch xảy ra rất bất ngờ. "Tôi đã đi công chuyện giúp mẹ và khi tôi quay trở lại thì không còn gì cả" - Carlos Ac, 17 tuổi, nói với AFP. Anh vẫn đang chờ đợi tin tức về người mẹ và bảy anh chị em mất tích.
Alex Lopez, 44 tuổi, gọi cho vợ cũ và con gái ngay sau khi nghe về vụ lở đất. "Chuông cứ reo nhưng không ai trả lời cả" - ông nói với AFP.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm