Lính đào ngũ Nga trốn trong rừng hơn 10 năm

Theo The Guardian, binh sĩ này, 30 tuổi, sống ở TP Taganrog, miền nam nước Nga. Người này nhập ngũ năm 2003 và đóng quân tại bán đảo Kamchatka xa xôi trong hơn một năm trước khi bỏ trốn. Danh tính người này không được cảnh sát công bố.

Khu rừng ở ngoại ô TP Petropavlovsk, Nga, nơi binh sĩ trên ẩn mình suốt 10 năm (Nguồn: The Guardian) 

“Anh ta sống ở Kamchatka suốt thời gian qua, chủ yếu là ẩn náu trong rừng”, cơ quan nội vụ địa phương cho biết hôm 30-11. “Anh ta kiếm sống bằng vài công việc lặt vặt và không hề có ý định liên lạc với gia đình”. 

Anh tự xây cho mình một ngôi nhà từ các vật liệu xây dựng cũ ở ngoại ô Petropavlovsk-Kamchatsky, làm việc ở một trang trại nuôi lợn tư nhân, thu nhặt phế liệu và làm thêm những công việc lặt vặt khác.

Hãng thông tấn TASS đưa tin từ khi anh bỏ trốn, gia đình vẫn không ngừng tìm kiếm tung tích anh cho tới khi cách đây vài tháng, gia đình anh nhận nhầm một thi thể, cứ tưởng là người thân của mình. Họ thậm chí còn chôn người này mà không hề phát hiện ra sự nhầm lẫn.

TASS dẫn lời giới chức địa phương cho rằng binh sĩ trên có thể đã đào ngũ vì "các vấn đề gia đình".

Theo luật pháp Nga, binh sĩ đào ngũ có thể đối mặt với án tù tới bảy năm. Năm 2003, các công dân Nga phải thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc trong thời gian hai năm. Khoảng thời gian này sau đó đã được giảm xuống còn một năm.

Valentina Melnikova, Chủ tịch Ủy ban Các bà mẹ của binh sĩ Nga, cho rằng bà “không chắc” về khả năng binh sĩ đào ngũ trên sẽ nhận án tù vì tội đào ngũ. 

"Có rất nhiều người đào ngũ thời đó ở Viễn Đông. Chúng tôi biết có trường hợp họ trốn trong tầng hầm suốt nhiều năm nhưng sau đó họ sẽ được kiểm tra tâm thần và trả tự do" - bà nói.

Văn phòng trưởng công tố viên quân sự Nga từ chối bình luận về vụ việc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm