Liên đoàn Ả Rập và một quân đội chung

Ngày 29-3, chiến dịch không kích của liên quân Ả Rập ở Yemen do Saudi Arabia đứng đầu đã bước sang ngày thứ năm.

Các phi đội tấn công quân nổi dậy Houthi ở thủ đô Sana’a, đánh phá căn cứ không quân của quân nổi dậy Houthi ở Hodeida (miền Tây) và hai căn cứ quân sự ở Saada (căn cứ địa của quân nổi dậy Houthi ở miền Bắc).

Đêm 28-3, đường băng sân bay quốc tế ở Sana’a đã trúng bom và bị hư hỏng.

Liên quân Ả Rập thông báo đã phá hủy phần lớn tên lửa trong tay quân nổi dậy Houthi.

AFP dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết đã có 5.000 quân người Iran, các thành viên phong trào Hezbollah ở Lebanon và các tay súng người Iraq ủng hộ Iran đã có mặt tại Yemen.

Từ trước đến nay, Iran không bao giờ khẳng định đã hậu thuẫn cho quân nổi dậy Houthi (dòng Shiite như Iran) như liên quân Ả Rập cáo buộc.

Trước tình hình bất ổn về an ninh, hơn 200 nhân viên làm việc cho các cơ quan LHQ, các đại sứ quán và các công ty nước ngoài đã khẩn trương sơ tán khỏi Sana’a bằng đường hàng không.

 
Người dân tản cư khỏi thủ đô Sana’a (Yemen). Ảnh: REUTERS

Tại Aden, tàu của hải quân Saudi Arabia đã khẩn trương đưa hàng chục nhà ngoại giao sang Saudi Arabia.

Tại Yemen chỉ còn lại các nhân viên cần thiết cho hoạt động cứu trợ nhân đạo khẩn cấp. Trong khi đó tại Sharm el-Sheikh (Ai Cập), hội nghị thượng đỉnh của 22 nước thành viên Liên đoàn Ả Rập đã diễn ra trong hai ngày kể từ ngày 28-3. Tình hình Yemen đã trở thành chủ đề chính của hội nghị.

Trước đó, hôm 26-3, căn cứ hiệp ước phòng thủ chung, hội nghị các bộ trưởng Ngoại giao Liên đoàn Ả Rập (chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh) đã nhất trí thông qua dự thảo nghị quyết về thành lập lực lượng quân đội chung của Liên đoàn Ả Rập.

Tổng Thư ký Liên đoàn Ả Rập Nabil el-Araby nhận xét: “Nghị quyết đã gửi thông điệp rõ ràng rằng các nước Ả Rập vẫn có thể nhất trí với nhau để phòng vệ”. Ông đánh giá thành lập quân đội chung của Liên đoàn Ả Rập là một quyết định lịch sử.

Ngày 28-3, tại hội nghị thượng đỉnh của Liên đoàn Ả Rập ở Ai Cập, Tổng thống nước chủ nhà Abdel Fattah al-Sissi đã tuyên bố nhất trí với sáng kiến thành lập quân đội chung của Liên đoàn Ả Rập.

Hội nghị thượng đỉnh của Liên đoàn Ả Rập ở Ai Cập phải thông qua dự thảo nghị quyết về thành lập lực lượng quân đội chung đã được hội nghị các bộ trưởng Ngoại giao Liên đoàn Ả Rập nhất trí.

Lực lượng quân đội chung sẽ tiến hành các chiến dịch can thiệp quân sự nhanh. Ai Cập là quốc gia có quân đội có quân số nhiều nhất và được trang bị tốt nhất trong Liên đoàn Ả Rập sẽ giữ vai trò mũi nhọn.

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sissi khẳng định quân đội chung rất cần thiết để ngăn chặn Nhà nước Hồi giáo từ Iraq và Syria đang bành trướng ở Libya và Ai Cập.

Dù vậy, theo nhận định của AFP, thực sự các nước Liên đoàn Ả Rập đang lo ngại đối thủ Iran mở rộng ảnh hưởng trong khu vực.

Ưu tiên của Saudi Arabia là ngăn chặn Iran bành trướng. Ngược lại, Ai Cập và Jordan lại ưu tiên cho công tác chống khủng bố.

Tuy nhiên, mối đe dọa Nhà nước Hồi giáo đang lùi xuống vị trí thứ hai trước nguy cơ quân nổi dậy Houthi tiếm quyền ở Yemen vì có thể gây xáo trộn lớn tình hình địa-chính trị trong khu vực.

Chiến dịch không kích “Cơn bão quyết định” bắt đầu vào đêm 25-3 do liên quân chín nước tiến hành. Chín nước gồm Saudi Arabia (100 máy bay), Ai Cập (bốn tàu chiến), Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (30 máy bay), Bahrain (15 máy bay), Kuwait (15 máy bay), Qatar (10 máy bay), Jordan (sáu máy bay), Morocco (sáu máy bay) và Sudan (ba máy bay). Ai Cập, Saudi Arabia và Sudan tuyên bố sẵn sàng điều bộ binh sang Yemen.

___________________________________

6 tháng là thời gian chiến dịch không kích “Cơn bão quyết định” có thể sẽ kéo dài theo các nhà ngoại giao vùng Vịnh. Chiến dịch (ở Yemen) sẽ tiếp tục cho đến khi hoàn thành mục tiêu là an ninh vãn hồi ở Yemen.

Quốc vương SALMAN BIN ABDULAZIZ (Saudi Arabia)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm