Lịch sử Mỹ ở thế kỷ 21 sẽ được viết ở châu Á

Ông là trợ lý ngoại trưởng phụ trách Đông Á và Thái Bình Dương dưới thời Ngoại trưởng Hillary Clinton và được xem là một trong những kiến ​​trúc sư của Mỹ với chính sách tái cân bằng ở châu Á-Thái Bình Dương.

Ông nhận định thách thức lớn nhất đối với Mỹ là vạch ra sách lược khôn ngoan để tập trung chú ý mạnh mẽ vào châu Á-Thái Bình Dương. Ông ghi nhận cán cân kinh tế đang chuyển dịch đáng kể vào khu vực này trong lúc Mỹ kẹt cứng ở Trung Đông, Nam Á và cần có thời gian để thoát ra.

Theo ông, các cụm từ “chúng tôi đang trở lại châu Á” hoặc “chúng tôi không bao giờ xa rời” của Mỹ chỉ đúng trong phạm vi hẹp còn phần lớn là sai lầm. Ông nhấn mạnh phải tập trung nhiều hơn cho quân đội, thương mại và kinh tế để có thể thành công ở châu Á. Cùng với lĩnh vực quân sự, ông nhấn mạnh đến tầm quan trọng của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).
Cùng tham gia điều trần có ông Michael Green, Phó Chủ tịch cấp cao Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS). Ông cho rằng nên đàm phán về TPP trong năm nay, nếu không sẽ có những nghi ngờ mới về khả năng chiến lược và sức mạnh của Mỹ ở châu Á-Thái Bình Dương. Tạp chí The Diplomat (Nhật) dẫn lời đô đốc về hưu Gary Roughead kết luận TPP và TPA (Hiệp ước Xúc tiến Thương mại) là cực kỳ quan trọng với Mỹ ở châu Á. Ông nhấn mạnh Trung Quốc có “một vòng đai, một con đường” thì chiến lược của Mỹ ở châu Á-Thái Bình Dương phải bao gồm hai lĩnh vực kinh tế và quân sự mới mong thu được lợi ích như mong muốn.

NHẬT VŨ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm