Lầu Năm Góc ‘tận dụng’ chức năng mới của tàu chiến

Với khả năng trọng tải 600 tấn, kích thước của những con tàu này khá khổng lồ. Chiếc JHSV đầu tiên đi vào hoạt động năm 2011 có thể du hành ở vận tốc 80 km/giờ đồng thời chứa khoảng 500 người. Chính các yếu tố này đã làm cho con tàu trở nên lý tưởng để vận chuyển thiết bị quân sự và quân đội.
Con tàu cũng có tính chất mô-đun cao cho phép tái trang bị với các thiết bị khác nhau tùy theo các nhiệm vụ cá nhân. Đồng thời, JHSV còn lắp đặt một sàn đáp cho máy bay cánh quay.

Những thuộc tính này đang khiến cho Hải quân Mỹ và giới quan chức xem xét lại và mở rộng các chức năng vốn hạn chế của JHSV.

Tàu đổ bộ nhanh chóng của Lực lượng Hải Quân Mỹ

Trang Military.com thuật lại lời của phát ngôn viên Hải quân Johnny Michael: “Đây thực sự sẽ là một phương tiện cỡ lớn và vận hành nhanh cho các chỉ huy chiến sĩ. Các JHSV có thể giúp hỗ trợ hợp tác an ninh và chống khủng bố."
Ông Michael nói thêm: "Chúng tôi có những kế hoạch để đặt chúng vào trong tất cả các COCOM (khu vực trách nhiệm). Chúng sẽ có mặt ở khắp mọi nơi".
Tính đến nay đã có năm chiếc tàu lớp này đang đi vào hoạt động. Nhiệm vụ tham gia tập trận thành công ngoài khơi bờ biển của châu Phi vào đầu năm nay đã khiến cho các quan chức Hoa Kỳ phải xem xét lại vai trò hạn chế của tàu.
Trong đợt tập huấn hợp tác giữa các hải quân trong khu vực Obangame tốc 2015, JHSV đóng vai trò làm tàu hỗ trợ chiến thuật.
Phát ngôn viên Hải quân, Trung úy Tim Hawkins khẳng định: "Những gì mà bạn đang chứng kiến là một nỗ lực phối hợp để sử dụng các nền tảng bổ sung này để tham gia vào lực lượng đối tác của chúng tôi trên toàn thế giới và xây dựng năng lực hợp tác. Trong tương lai, chúng tôi sẽ ngày càng đẩy mạnh hoạt động của chúng."
Đặc tính cơ động dễ dàng của JSHV cũng biến con tàu thành một sự lựa chọn lý tưởng để hỗ trợ trong các hoạt động tấn công đổ bộ.
Ông Hawkins nói thêm: "Đây là những tàu chiến nhanh, cơ động và có thể được sử dụng trong các khu vực ven biển, nơi có nhiều bãi cạn. Thay vì thay thế các tàu đổ bộ quy chuẩn, JHSV có thể cung cấp hỗ trợ cho các tàu đổ bộ và các nền tảng tàu chiến ở vùng nước sâu."
Hải quân Mỹ dự kiến sẽ nhận thêm hai chiếc JHSV vào năm 2016. Các chiếc JHSV hiện đang tiến hành một hoạt động đặc biệt ở khu vực bán cầu nam, đi ngang qua một số quốc gia và tham gia các đợt huấn luyện nhân đạo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm