Lãnh đạo Nhân dân Nhật báo bị bắt giữ điều tra với tội danh gì?

Hai nhân vật này bao gồm ông Liêu Hồng, Giám đốc và nguyên là Tổng Biên tập tờ Nhân dân Nhật báo - cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, cùng Phó Giám đốc Trần Trí Hà.

Theo trang tin China Digital Times, cáo buộc điều tra hai lãnh đạo cấp cao của Nhân dân Nhật báo được cho biết tập trung chủ yếu vào nghi án tống tiền, chứ không phải vì cho đăng tải các loạt bài liên quan đến các vụ nổ tại Thiên Tân hoặc cuộc khủng hoảng thị trường chứng khoán những ngày qua tại Trung Quốc.

 Ông Liêu Hồng là một trong những người sáng lập nên trang Nhân dân Nhật Báo (Nguồn: scmp.com)

Ông Liêu Hồng, 52 tuổi, là một trong những thành viên sáng lập nên trang mạng, cũng đồng thời từng giữ chức Tổng biên tập của trang mạng. Ông đã làm việc tại tờ Nhân dân Nhật báo và bộ phận số hóa suốt 19 năm qua kể từ khi tốt nghiệp Đại học Công nghệ Bắc Kinh. 

Hồi đầu năm nay, ông Liêu Hồng đã ủng hộ việc đăng tải bài viết phóng sự điều tra gây tranh cãi về tình hình ô nhiễm không khí tại Trung Quốc, mang tên “Dưới mái vòm” (Under the Dome), lên trang mạng của Nhân dân Nhật báo. Cơ quan quản lý truyền thông Trung Quốc cuối cùng đã kiểm duyệt và yêu cầu gỡ bài viết này.

Theo trang mạng NetEase, ông Liêu sau bài viết đã chịu nhiều áp lực và cuối cùng đã bị mất chức tổng biên tập trang mạng Nhân dân Nhật báo vào tháng Tư vừa qua. Hồi tháng Năm, ông Từ Huy, một phó tổng biên tập khác của People.cn, cũng bị điều tra vì đe dọa tống tiền doanh nghiệp.

Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân vì sao hai vị quan chức cấp cao của Nhân dân Nhật báo bị tạm giữ. Tuy nhiên, một nguồn tin giấu tên của trang mạng NetEase cho biết, cáo buộc mà ông Liêu đối mặt tương tự như tội danh mà cựu chủ tịch Tập đoàn Truyền thông "21st Century" ông Shen Hao phải nhận - dùng báo chí để tống tiền.

 cựu chủ tịch Tập đoàn Truyền thông “21st Century” Shen Hao từng bị cáo buộc tống tiền bằng quyền lực báo chí (Nguồn: cfp.cn)

Ông Shen Hao là một trong số 30 quan chức lãnh đạo truyền thông sẽ được xét xử tại một phiên tòa tổ chức ở Thượng Hải trong thời gian tới. Vụ bắt giữ Shen Hao được xem là “cái kết của một thời kỳ” trong làng báo chí Trung Quốc. Lời nhận tội của ông được truyền hình đăng tải vào tháng 09-2014 được xem là một trong những sự kiện chấn động nhất Trung Quốc.

Tuy nhiên, một số nhà quan sát chính trị Trung Quốc cho rằng, hiện tượng tham nhũng trong báo chí Trung Quốc đã quá phổ biến và gần như mọi nhân vật cấp cao đều khó tránh khỏi. Đây có thể là điều kiện để tiến hành những vụ tố tụng và bắt giữ “có chọn lọc” nhằm mục đích chính trị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm