Lãnh đạo lập pháp New York hầu tòa vì tham nhũng

Ban hội thẩm liên bang quận Manhattan (New York) đã tố cáo hành vi của ông Silver (71 tuổi). Không chỉ nhận hối lộ, phiên xử án kéo dài ba tuần còn vạch trần ông này với các tội danh như lừa đảo, tống tiền và rửa tiền.

 Sheldon Silver đến tòa án quận Manhattan (New York) hôm 23-11. (Ảnh: Reuters)

Rốt cuộc ban hội thẩm cũng lên tiếng buộc tội ông Silver tại tòa hôm 30-11. Theo đó, ông Silver, cựu phát ngôn viên cơ quan Dân biểu của bang và cũng là thành viên đảng Dân chủ đã lợi dụng quyền lực chính trị của mình nhằm tư lợi cá nhân. 

Theo Reuters, công tố viên hàng đầu của bang ông Preet Bharara đã trở thành người tuýt còi tiên phong lên tiếng tố cáo những hành vi phi pháp của một vài bộ phận giới cầm quyền và ban hành luật pháp của Mỹ. Hàng loạt các nhà lập pháp sai trái đều bị đưa ra ánh sáng sau khi ông đứng đầu cuộc điều tra những nghi án tham những tại TP Albany, bang New York.

 Thượng nghị sĩ New York Dean Skelos (trái) (Ảnh: Reuters)

Phía đảng Cộng hòa cũng có những bê bối, cụ thể là vụ việc tham nhũng của cựu lãnh đạo đảng trong Thượng viện Mỹ ông Dean Skelos. Hiện ông Skelos cũng đang hầu tòa vì tội danh trên.

Nhiều khả năng cả hai nhân vật kỳ cựu trong giới lập pháp bang New York sẽ mất chức hoàn toàn và không có khả năng quay lại làm việc trong bộ máy nhà nước.
Bà Susan Lerner, giám đốc điều hành tổ chức Common Cause ở New York, cho biết bản án sẽ như đòn tâm lý cảnh tỉnh nhiều nhà làm luật. Phía tòa án cũng nói rằng hành động tư lợi là thứ không thể chấp nhận được trong giới chính trị, những người lãnh nhiệm vụ phục vụ cho dân và nước Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm