Kỷ nguyên Robot - bài 2: Người-Robot kết hôn?

Từ hôn nhân đồng tính đến hôn nhân người - bobot
Tại Mỹ cũng như nhiều nước trên thế giới, ngày 4-5-2015 mà một ngày trọng đại trong lịch sử người đồng tính khi Tòa án Tối cao nước này hợp thức hóa hôn nhân đồng tính trên toàn nước Mỹ. Vậy điều gì sẽ xảy ra tiếp theo trong việc mở rộng quyền hôn nhân? 

Tòa án Tối cao đã ghi nhận, "lịch sử hôn nhân có tính liên tục và thay đổi. Đó là một cơ chế thay đổi theo thời gian”. 

 Một cảnh trong phim Ex Machina (2015) lấy chủ đề người máy

Hôn nhân khác chủng tộc, bình đẳng giữa vợ và chồng, và hôn nhân đồng tính từ lâu không được Hiến pháp bảo vệ nhưng giờ đây đã được tòa án tán thành và bảo vệ. Mặc dù những thay đổi này diễn ra chậm rãi, và tòa án không có khả năng để thực hiện bước tiếp theo trong việc mở rộng quyền hôn nhân trong thời gian ngắn, các tòa án có lẽ không hoàn thành việc mở rộng định nghĩa pháp lý của quyền hôn nhân.
Tờ New York Times ngay sau đó đã đăng đàn một bài xã luận về việc liệu logic trong phán quyết của tòa sẽ dẫn đến sự công nhận của tục đa phu – đa thê hay loạn luân hay không.
Mặt khác, hôn nhân với người máy có thể sẽ sớm trở thành vấn đề được bàn tán trong tương lai. Thật vậy, một số người phản đối hôn nhân đồng tính, trong đó có một số đối thủ thuộc Kitô giáo, đã lập luận rằng sự công nhận của tòa án hôn nhân đồng tính chắc chắn sẽ dẫn đến hôn nhân giữa robot và con người. 
Trong năm nay, đề tài này cũng sản sinh ra được hai bộ phim khá ăn khách là Her và Ex Machina, cùng với loại truyền hình Humans trên AMC, và cuốn tiểu thuyết Yêu trong thời đại sinh sản cơ khí. Trước đó, vào năm 2007, David Levy cũng từng ra mắt cuốn sách “Yêu và quan hệ tình dục với Người máy” nói về vấn đề con người và robot sẽ không tránh khỏi tình yêu trong tương lai. 
Mặt khác, trên thị trường, các loại "búp bê tình dục" đang được chăm chút nhiều hơn về chất lượng và bề mặt. Một công ty gần đây đã tuyên bố đã phát triển một người máy dành cho quan hệ tình dục (sexbot) có trí thông minh nhân tạo và có thể trò chuyện và thể hiện cảm xúc. 
Như Levy chỉ ra, người đầu tiên khám phá và hưởng lợi từ các mối quan hệ tình dục robot có thể là cá nhân bị hạn chế về thể chất hoặc tâm lý hoặc vì lí do nào đó mà không thể quan hệ tình dục với người khác.
Thời đại của tình yêu và quan hệ tình dục với robot đã bắt đầu và sẽ tiếp tục tăng tốc về trước, ngay cả khi nó vẫn còn là một lựa chọn thứ yếu trong vài thập kỷ tới.
Nhưng rồi mọi thứ sẽ khác khi nói về quyền được kết hôn. Trong thực tế đã có một số trường hợp nam giới yêu cầu được kết hôn với người máy của mình.
Quá nhiều rào cản pháp lý
Liệu các quyết định gần đây của Obergefell có thể bảo vệ hôn nhân đồng tính sẽ được áp dụng để mở ra cánh cửa cho hôn nhân robot của con người? Quyết định về hôn nhân đồng tính của tòa án dựa trên sự phân tích của bốn "nguyên tắc và truyền thống" có thể áp dụng cho hôn nhân robot của con người gồm nguyên tắc cá nhân được tự chủ trong quyết định của mình, thứ hai là mối quan hệ đặc biệt gắn bó giữa “hai người” trong hôn nhân; thứ ba là hôn nhân phải duy trì nòi giống; và cuối cùng là hôn nhân sẽ dẫn đến nhiều vấn đề pháp lý khác như thuế, thừa kế, quyền sở hữu, quyền ra vào bệnh viện và bảo hiểm. 
Hầu hết, nếu không muốn nói là tất cả, những nguyên tắc này hiện tại đều không phù họp với robot, trừ khi trong tương lai xa có diễn ra một biến động lớn.
Thậm chí, hai nguyến tắc cuối cùng còn cản trở nhiều hơn trong việc công nhận hôn nhân người và robot. Đó là lý do khiến quyền, lợi ích và trách nhiệm trong hôn nhân robot – con người ít chặt chẽ hơn hôn nhân giữa con người với con người. Do đó, phán quyết của Toà án Obergefell có thể được sử dụng để chống lại hôn nhân giữa robot của con người. 

Tất nhiên, thực tế là tính chất hợp pháp của hôn nhân robot - con người sẽ không được công nhận trong thời gian tới khi mối quan hệ này hiện vẫn còn nhiều lỗ hổng và không bền vững. 

Kỷ nguyên Robot - bài 2: Người-Robot kết hôn? ảnh 2

Con người và robot có thể kết hôn trong tương lai không xa? 

Khi robot ngày càng trở nên giống người hơn về diện mạo và hành vi, vấn đề về pháp lý sẽ phải được đưa ra giải quyết dứt điểm. David Levy trong cuốn sách đã dẫn nêu một ý kiến trái chiều về việc robot sẽ phá vỡ quan hệ hôn nhân truyền thống giữa người và người. 

Theo ông, khi thế giới tiến hóa, nhiều khái niệm về hôn nhân cũng tiến hóa theo. Tuy vậy, việc chấp nhận và thông cảm cho các khái niệm mới không phải lúc nào cũng dễ dàng, và đặt ra nhiều trường hợp nhạy cảm như một đứa trẻ mồ côi được nhận vào một gia đình người máy trong tương lai sẽ như thế nào.

Con đường đến việc công nhận hôn nhân người – máy sẽ còn khó khăn, thử thách hơn nữa. Nhưng như những kết luận của Tòa án Tối cao trong vấn đề hôn nhân đồng tính, mọi vấn đề như vậy đều đi đến cái kết là "quyền cơ bản" của một con người trong một xã hội được tự do lựa chọn các mối quan hệ và lối sống mà họ theo đuổi, và lựa chọn này không làm tổn hại đến người khác. 

Hôn nhân Robot-con người không phải là về quyền robot; đó là về quyền của một con người để lựa chọn để kết hôn với một robot. Con người đang ngày càng tìm kiếm tình yêu, hạnh phúc, và sự thân mật trong vòng tay người máy. Thời kỳ dành cho tình yêu và tình dục với robot đang đến gần, và hôn nhân giữa người và máy hẳn sẽ không xa nữa.

Quan hệ tình dục người-robot: chuyện không còn lạ
Vấn đề pháp lý có thể còn phải chờ trong tương lai, còn thực tại, quan hệ tình dục với robot đang là trào lưu mới. 
True Companion là công ty đầu tiên sản xuất những người máy chuyên dùng để thỏa mãn nhu cầu tình dục của con người. Mẫu sexbot Roxxxy của hãng có giá bán từ 7.000 đến 9.000 USD. Giám đốc điều hành công ty, Douglas Hines cho rằng sự hiện diện của sexbot không hề gây hại cho xã hội. 

True Companion chỉ là một trong số nhiều công ty sản xuất sexbot đang có mặt trên thị trường. Tuy nhiên hiện tại chưa công ty nào sản xuất sexbot theo hình dạng của nam. Giới phản đối người máy cho rằng việc này thể hiện quan điểm các công ty này chỉ coi phụ nữ là đồ vật sở hữu. Họ cũng cho rằng loại người máy này sẽ tiêu diệt mọi mối quan hệ con người ở mọi cấp độ.

Kỷ nguyên Robot - bài 2: Người-Robot kết hôn? ảnh 3
Nhu cầu về sexbot không phải là hiếm trong xã hội ngày nay 

Tuy vậy, Miguel Velez thuộc trường Đại học St. Thomas (Mỹ) tranh luận rằng nền công nghiệp mới này đang phát triển chóng mặt chính là nhờ các đặc điểm giống con người mà chúng mang lại. Theo đó, sexbot chắc chắn sẽ trở thành một phần quan trọng của cuộc sống hàng ngày.
Nhà tâm lý tình dục Helen Driscoll cho rằng giao tiếp giữa con người và người máy sẽ thay đổi đáng kể vào nhiều năm tới. “Nghiện sex với robot - Robophilia” có thể sẽ phổ biến trong năm 50 năm tới.
Tờ Economist cũng nhận định có nhiều nguyên do cho thấy đang có một nhu cầu ngày càng cao về tình dục với robot. Đầu tiên, R&D trong lĩnh vực này đang trở nên dễ dàng hơn. Không chỉ vậy, quá trình từ lên ý tưởng đến thực hiện cũng trở nên nhanh chóng hơn. Và nhà đầu tư nhìn thấy được món lợi lớn từ các tập đoàn chế tạo người máy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm