Kiev bất ngờ đưa thêm xe tăng ra chiến trường Donbass

Theo thỏa thuận quốc tế được kí kết tại Minsk tháng trước, Cộng hòa nhân dân Donetsk và Lugansk tự xưng đã hoàn tất một số nhiệm vụ và rút vũ khí hạng nặng khỏi chiến trường.
So với phe lực lượng quân nổi dậy, quân đội Ukraine hiện đang đi sau trong việc rút trọng pháo nhưng cũng gần như đã hoàn tất bước đầu tiên trong thỏa thuận rút vũ khí. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Ukraine Alexander Motuzyanyk phát biểu với tờ Sputnik rằng quân đội đã rút về hết những vũ khí mà họ đã cam kết.

“Chúng tôi đã tiến hành bước đầu tiên, đưa trọng pháo đường kính 100mm ra khỏi khu vực cách biên giới thỏa thuận theo Hiệp ước Minsk 25km. Vì thế, chúng tôi đã sẵn sàng để rút tiếp vũ khí hạng nặng nhưng chỉ trong trường hợp bên còn lại cũng bắt đầu rút hệ thống pháo.”

 Kiev bất ngờ đưa thêm xe tăng ra chiến trường Donbass (Ảnh: Reuters) (Ảnh minh họa)

Báo cáo công tác giám sát mới nhất của Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu OSCE chỉ ra rằng tình hình an ninh ở khu vực Donetsk và Lugansk là “tương đối yên ổn, các quan sát viên chỉ nghe thấy một vài “tiếng đạn nổ và tiếng súng ở rất xa”. Trong khi các bên liên quan đồng ý giữ vững thỏa thuận ngừng bắn thì Kiev lại đang có những động thái trang bị vũ khí trở lại.

Trong khi đó, Tập đoàn công nghiệp quốc phòng nhà nước Ukraine Ukroboronprom tuyên bố đã vận chuyển một đợt xe tăng T64B đã được đại tu cho Bộ Quốc phòng và Vệ binh Quốc gia Ukraine. Doanh nghiệp cũng cho biết những chiếc xe tăng này đã “sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ trong khu vực hoạt động chống khủng bố”, đề cập đến lực lượng chống khủng bố mà Kiev thành lập vào tháng 4 năm ngoái chống lại lực lượng miền Đông.

Số lượng thực tế của các xe tăng mới không được đề cập đến, nhưng nhà cung cấp cho biết họ đã tân trang lại những chiếc xe tăng này tại nhà máy cơ khí Kharkov. Xe tăng T64 được trang bị vỏ bọc thép đặc biệt. Nhà cung cấp khẳng định rằng vỏ bọc thép này có thể bảo vệ chiếc xe tăng khỏi vũ khí công phá xe tăng tối tân nhất.

 Xe tăng của quân đội Kiev bị lên án là có chất lượng thấp (Ảnh: Reuters)

Nhu cầu về lớp bảo vệ xe tăng T64 được sản xuất tại nhà máy Kharkov trở nên cấp thiết hơn sau tổn thất lớn về máy móc trong cuộc chiến ở Donbass, đặc biệt là vùng Debaltsevo.

Một nguồn tin quân sự ở Latvia tiết lộ với tờ Versti: “Ở Ukraine, vỏ của xe tăng T-64 thường bị hư hỏng nghiêm trọng, từng mảnh vỏ bọc thép bị bung ra, và có thể thấy rõ ở những vết hàn trên vỏ xe, trong khi phần còn lại của tấm thiết giáp bị bẻ cong. Lí giải rõ ràng nhất cho những hư hại này ở xe thiết giáp của Ukraine là chất lượng sản xuất kém.” 

Theo nhà cố vấn đầu tư của Giám đốc điều hành Tập đoàn Ukroboronprom, Nadiia Stechyshyna, chưa đầy 1 năm Ukraine đã thay 70% bộ phận của xe thiết giáp được nhập khẩu từ Nga.

Quân đội miền Đông đã chiếm lĩnh sân bay Donetsk (Ảnh: AFP) 

Trong khi Kiev bỏ hết mọi thứ để trang bị lại cho quân đội thì Donbass dự định tái chế phế thải kim loại để tái xây dựng cơ sở hạ tầng. Các chiến tích chiến tranh mà phụ tùng không thể tháo dỡ hoặc sửa chữa sẽ được nung chảy trong lò hồ quang điện của nhà máy thép Donetsk.

Bộ trưởng bộ Công nghiệp nặng Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng Yuri Nikanorov nói với tờ nhật báo Rossiiskaya Gazeta: “Nhìn vào thực tế, một chiếc xe tăng là 40 tấn, như vậy 10 chiếc xe tăng đã là 400 tấn rồi.”
Nikanorov cho biết ít nhất 60 nghìn tấn kim loại vụn sẽ được nhập khẩu từ Nga về để xây dựng lại vùng Donbass đã bị chiến tranh tàn phá. Còn lại, khoảng 30 ngàn tấn dự kiến sẽ được thu lượm từ những chiếc xe tăng đã hỏng, hệ thống trọng pháo và các thiết bị khác còn sót lại trên chiến trường của quân đội Ukraine.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm