Không cần đập Xayaburi, Thái Lan vẫn dư điện

Kế hoạch vạch ra lộ trình phát triển ngành điện bền vững và đủ khả năng đáp ứng nhu cầu điện của Thái Lan trong tương lai mà không cần xây dựng đập thủy điện Xayaburi trên sông Mekong ở Lào và nhà máy điện hạt nhân.

Kế hoạch chỉ ra rằng chỉ cần đầu tư vào lĩnh vực tiết kiệm năng lượng, năng lượng tái tạo và hệ thống đồng phát nhiệt điện (sử dụng động cơ đốt khí kết hợp tận dụng nhiệt trong cùng một kiến trúc), Thái Lan có thể giảm 12% chi phí tiêu thụ điện của dân vào năm 2030, tiết kiệm được khoản đầu tư không cần thiết 60 tỉ USD trong ngành điện.

Hai chuyên gia năng lượng Thái Lan Chuenchom Sangasri Greacen và Chris Greacen là đồng tác giả kế hoạch nêu trên. Ngày 27-4, kế hoạch này đã được giới thiệu tại cuộc họp kín do Ủy ban Quản lý năng lượng chủ trì với sự tham gia của Bộ Năng lượng và Cơ quan Điện lực Thái Lan.

Nửa tháng trước, Công ty phát triển hạ tầng Ch. Karnchang (Thái Lan) tuyên bố đã ký hợp đồng trị giá 711 triệu USD xây dựng đập thủy điện Xayaburi với Công ty Điện lực Xayaburi (Lào). Công ty Ch. Karnchang cho biết đập đã bắt đầu được thi công từ giữa tháng 3.

LÊ LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm