Khoảnh khắc cuối cùng trên chuyến bay tử thần Germanwings

Hai hãng tin Paris Match và Bild đã nhận được một video quay lại những giây phút cuối cùng của chuyến bay Germanwings định mệnh số hiệu 4U9525 vốn được tìm thấy trong những đống đổ nát gần nơi điều tra.

Đoạn phim được quay từ một chiếc điện thoại di động. Khung cảnh hỗn loạn đến nỗi khó có thể nhận ra ai là ai. CHỉ có những âm thanh la hét của hành khách cho thấy họ đã biết điều gì cực kỳ khủng khiếp sắp xảy ra với họ. 

Có thể nghe thấy những tiếng kêu cứu trong tuyệt vọng được nói bằng nhiều thứ tiếng. Tiếng va đập kim loại được nghe thấy nhiều hơn 3 lần, có lẽ người phi công đang cố gắng mở cánh cửa buồng lái bằng rìu. Cuối cùng, đoạn video kết thúc với một cơn rung chuyển mạnh, tiếng la hét dữ dội hơn rồi tắt ngấm.

 Buồng lái của một chiếc máy bay Airbus A320 được trang bị cửa bọc thép chịu lực (Nguồn: Daily mial)

Cảnh tượng cuối cùng của chuyến bay Germanwings đã được xác thực bởi thông tin thu được từ “Thiết bị Thu Âm Giọng nói trong Buồng lái”, một trong hai hộp đen của A320. 

Thiết bị này đã ghi âm những âm thanh và cuộc đối thoại trong buồng lái. Nội dung của nó đã được ghi lại chi tiết bởi một điều tra viên đặc biệt như sau:

10:00 sáng - Máy bay cất cánh
10:10 - Cơ trưởng nói với Lubitz “Tôi đã không có thời gian để sử dụng nhà vệ sinh trước khi bay”. Lubitz trả lời: “Ông có thể đi (vệ sinh) lúc nào cũng được”.
10:27 - Máy bay đạt tới độ cao hành trình: 11.500m. Cơ trưởng nhờ Lubitz chuẩn bị hạ cánh và cho biết máy bay có thể bắt đầu tiến trình tiếp đất. Lubitz tuân lệnh. Hắn lại nói với cơ trưởng “Ông có thể đi. Ông có thể đi bây giờ”.
10:28 - Tiếng ồn có thể nghe thấy từ ghế ngồi: cơ trưởng tháo dây an toàn. Cánh cửa mở. Cơ trưởng nói với Lubitz “Anh bây giờ đang nắm quyền kiểm soát”. Lubitz trả lời với giọng khá nhẹ: “Tôi hy vọng là vậy”.
10:30 - Lubitz một mình trong buồng lái. Hắn khóa cửa bọc sắt. Không còn ai có thể mở cửa từ bên ngoài. Có thể nghe thấy tiếng phi công tự động được lập trình sẵn thông báo về việc hạ cánh và rằng máy bay sắp hạ từ độ cao 11000m xuống 30m trong vài phút.
10:33 - Bắt đầu hạ độ cao: máy bay lao xuống 900m mỗi phút. Kiểm soát viên không lưu báo động nguy hiểm. Họ cố gắng liên lạc với phi công nhiều lần bằng radio nhưng Lubitz không trả lời.
Tiếng của cơ trưởng có thể được nghe thấy khi ông cố gắng mở cửa. “Tôi đây!” Cơ trưởng nhìn thẳng vào ống camera kết nối với buồng lái. Lubitz đã nhìn thấy ông trên màn hình nhưng không phản ứng. Cơ trưởng chụp một bình oxy hoặc một bình cứu hỏa để phá cửa. Không có phản hồi từ Lubitz. Cơ trưởng hét lên “Chúa ơi, hãy mở cánh cửa này ra!”
Khoảng 10:34 – Đoạn âm thanh cảnh báo đầu tiên vang lên: “HẠ CÁNH NGUY HIỂM, BAY LÊN”. Không có phản ứng nào từ Lubitz. Qua cánh cửa buồng lái, có thể nghe thấy những âm thanh đầu tiên của hành khách chạy dọc hành lang trong hoảng loạn.
10:35 - Cơ trưởng lấy cái xà beng được cất ở phía sau máy bay. Có thể nghe thấy những tiếng đập mạnh vào cửa, cùng với tiếng kim loại. Cơ trưởng đang cố gắng phá cánh cửa với cái xà beng.
10:37 – Âm thanh cảnh báo thứ hai vang lên: “ĐỊA HÌNH Ở PHÍA TRƯỚC, BAY LÊN”. Vẫn không có phản ứng nào từ Lubitz. Cơ trưởng hét lớn: “Mở cánh cửa chết tiệt này ra!”
10:38 - Mặc dù những tiếng ồn lớn, tiếng thở của Lubitz có thể được nghe thấy rõ ràng qua một mặt ạn oxy mà hắn đang mang. Hắn đang thở rất bình thường. Máy bay đang ở độ cao 4000m.
10:40 - Một tiếng động mạnh được nghe thấy từ bên ngoài. Cùng lúc đó, bên trong, là tiếng la hét của hành khách. Cánh phía bên phải của chiếc máy bay Airbus đã đâm vào ngọn núi. Không có âm thanh nào khác, ngoại trừ tiếng chuông báo động và tiếng la hét của hành khách.
10:41 - Máy bay đâm vào dãy núi Estrop ở độ cao 1500m với tốc độ 800km/h. Toàn bộ hành khách thiệt mạng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm