Khám phá thêm mật hầm trong lăng tẩm Pharaoh Ai Cập huyền thoại

Nhà khảo cổ học Nicholas Reeves tin rằng thi thể của vị Pharaoh Tutankhamun đã được “đặt vội” ở vành đai bên ngoài của hầm mộ vốn ban đầu thuộc về nữ hoàng Nefertiti, băng hà vào nằm 19 tuổi.

Các nhà khoa học từ lâu đã nghi ngờ rằng có 60% khả năng nơi an nghỉ cổ xưa của nữ hoàng Neferiti nằm cùng bên trong lăng mộ của vị Pharaoh. Tuy nhiên, giả thuyết này hiện đã càng thêm chắc chắn hơn sau khi họ thu được các bước ảnh chụp hình cắt lớp toàn bộ lăng mộ. Họ tin rằng vẫn còn một căn hầm bí mật bên trong ngôi mộ của Tutankhamun.

 Lăng mộ của Pharaoh Tutankhamun đã được khám phá vào năm 1922

Thông báo này đã được Bộ trưởng Cổ vật Ai Cập - ông Mamdough al-Damaty tuyên bố trước báo giới vào ngày 29-11 vừa qua. Ông cho biết: “Chúng tôi từng nói có 60% cơ hội tồn tại một căn hầm mật phía sau các bức tường. Thế nhưng bây giờ, sau khi có các bức ảnh chụp cắt lớp đầu tiên, chúng tôi có thể tự tin cho rằng 90% sự tồn tại của căn hầm là có thật”.

Các nhà khoa học sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc điều tra sâu hơn. Những bằng chứng mới cũng sẽ được chuyển từ Ai Cập về Nhật Bản để phân tích. Chuyên gia radar người Nhật Bản Hirokatsu Watanabe cho biết: “Có những khoảng trống đằng sau những bức tường. Tuy nhiên, chúng tôi hiện không thể kết luận về kích cỡ của khoảng trống này”.

 90% bên trong lăng mộ của Tutankhamun có mật hầm. Đó có thể là hầm mộ bí ẩn của nữ hoàng Neferiti.

Việc khám phá ra lăng mộ của nữ hoàng Neferiti, người được cho là mẹ kế của Pharaoh Tutankhamun, sẽ làm sáng tỏ một trong những bí ẩn lớn nhất của Ai Cập cổ đại thời kỳ trước Tutankhamun.

Lăng mộ của Tutan khamun được khám phá bởi nhà khảo cổ người Anh Howard Carter vào năm 1922. Đã có nhiều huyền thoại bí ẩn gắn ngôi mộ này với những cái chết kỳ lạ của các thành viên đoàn thám hiểm năm đó.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm