Kéo dài đàm phán với Iran đến ngày 7-7

Ngày 30-6 (giờ địa phương), tại cuộc đàm phán ở Vienna (Áo), nhóm P5+1 và Iran đã nhất trí để ngỏ thời gian đàm phán thỏa thuận lịch sử đến ngày 7-7. Người phát ngôn phái đoàn Mỹ tại Vienna chính thức thông báo: “Các nước P5+1 và Iran quyết định kéo dài đến ngày 7-7 các biện pháp trong khuôn khổ chương trình hành động phối hợp (thỏa thuận khung đã ký hồi tháng 4) để có thời gian đạt được giải pháp lâu dài về hồ sơ hạt nhân Iran”.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif (ảnh) đã quay về nước trong 24 tiếng. Sau khi quay lại Vienna, ông tuyên bố: “Đàm phán đang đến điểm nhạy cảm. Thỏa thuận duy nhất Iran sẽ chấp thuận là một thỏa thuận chính đáng, cân bằng giữa uy thế quốc gia và quyền lợi nhân dân Iran”.

Cùng ngày, Tổng thống Obama tiếp tục khẳng định ông sẽ không ký bất kỳ thỏa thuận nào với Iran mà không đạt yêu cầu đề ra. Đó là cơ chế mạnh để kiểm soát chương trình hạt nhân Iran. Trong khi đó, Liên minh châu Âu thông báo kéo dài thêm lệnh cấm vận đối với Iran trong thời gian bảy ngày để có thời gian phù hợp với cuộc đàm phán ở Vienna.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm