Kế hoạch khủng 40 tỉ USD trên không gian của Nga

Theo hãng tin Sputnik, kế hoạch xây dựng một tiền đồn mới ngoài vũ trụ của Nga đã được phê duyệt vào tháng 12-2014 bởi ông Oleg Ostapenko, người đứng đầu hãng vũ trụ Roscosmos. Ông nói trạm không gian mới này sẽ đóng vai trò là nền móng cho dự án trên mặt trăng của Nga.
Tổng thống Putin phát biểu: "Trước năm 2023, chúng tôi có kế hoạch xây dựng trạm vũ trụ không gian của riêng Nga. Chúng tôi nhất định sẽ thực hiện thành công dự án này, và chắc chắn sẽ do chính chúng tôi kiểm soát nó".
Tổng thống Nga nói thêm rằng việc xây dựng và thực thi kế hoạch một thập kỉ như thế cho tương lai là cần thiết. Nga vẫn tích cực tham gia vào việc sử dụng và bảo trì trạm vũ trụ quốc tế (ISS) theo tiêu chuẩn khoa học và kinh tế mặc dù sự thật là chỉ 1/20 lãnh thổ Nga được thấy từ trạm không gian ISS này.

"Từ trạm vũ trụ quốc gia của riêng mình thì tất nhiên chúng tôi sẽ có thể thấy toàn bộ lãnh thổ rộng lớn của đất nước chúng tôi", ông Putin nhấn mạnh.

Nga sẽ xây dựng trạm vũ trụ quỹ đạo quốc gia trước năm 2023 (NASA)

Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin, hồi tháng 5-2014, nói rằng Moscow đang xem xét liệu có nên ra khỏi chương trình ISS để tiết kiệm quỹ cho trạm không gian riêng đầy hứa hẹn của Nga hay không.
Trong tháng Hai, Nga cho biết Nga sẽ tiếp tục dùng trạm không gian ISS cho đến khoảng năm 2024, và có kế hoạch xây dựng trạm vũ trụ của riêng mình mà dùng các mô-đun ISS hiện có.
Theo hãng tin Sputnik, số tiền tài trợ cho dự án xây dựng trạm không gian này của Nga đến năm 2015 là sắp xỉ khoảng 40 tỉ USD.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm