John McCain hy vọng Việt Nam tuần tra biển Đông cùng Mỹ

“Tôi nghĩ rằng tất cả quốc gia cần có quyền đi lại trên biển ở bất cứ nơi nào mà luật pháp quốc tế cho phép” - ông McCain trả lời phỏng vấn trên báo Nhật Asahi Shimbun. Ông trả lời cho câu hỏi liệu Nhật Bản có nên triển khai các tàu thuộc lực lượng phòng vệ hàng hải vào trong phạm vi 12 hải lý quanh đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng ở biển Đông hay không.

 Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ - John McCain.

Khi được hỏi liệu sẽ tốt hơn khi các nước khác, trong đó có Nhật tham gia thực hiện tuần tra biển Đông cùng Mỹ hay không, ông McCain trả lời: "Về lý tưởng, tôi muốn thấy một số nước khác thực hiện điều đó, trong đó có Việt Nam, Philippines và thậm chí cả Indonesia".

Ông cho rằng các nước trên có lợi ích trong việc đảm bảo cho biển Đông, một trong những huyết mạch quan trọng nhất trên Trái đất, không gặp “bất trắc” gì và họ có khả năng sử dụng vùng biển quốc tế đó theo bất cứ cách nào họ cho là phù hợp. "Tôi nghĩ một khi Trung Quốc đối mặt với sự thống nhất đó, họ sẽ không thể có hành động nào để ngăn chặn" - ông nói.

Ngoài ra ông còn nói rằng Mỹ nên thường xuyên thực hiện tuần tra trong phạm vi 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc bồi đắp trái phép ở biển Đông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm