IS san bằng các đền đài Syria 2000 tuổi

Những hình ảnh đầu tiên từ vệ tinh vào ngày 26-6, cùng với các hình ảnh sau đó vào ngày 27-8 cho thấy các binh lính IS đã san phẳng hoàn toàn đền thời Baal Shamin.
Ngôi đền có cấu trúc hình chữ nhật vốn còn nguyên vẹn trong hình đầu, đã trở thành một khối đất cát xám xịt trong hình thứ Hai (31-8).
Những bức ảnh này cho thấy ngôi đền từng có tầm quan trọng thứ hai tại thành phố Palmyra cổ đã bị nổ tung thành từng mảnh.

Tổ chức nghiên cứu và huấn luyện LHQ UNITAR cho biết tòa nhà chính đã bị san bằng, song các dãy nhà xung quanh “có vẻ chịu ít ảnh hưởng hơn.”

 Ảnh chụp vệ tinh vào tháng Sáu (trên) và tháng Tám (dưới) cho thấy khu đền thờ đã bị san phẳng.

 Phiến quân IS đã dùng thuốc nổ phá sập ngôi đền thờ.

 Vừa qua, những kẻ khủng bố đã chặt đầu nhà khảo cổ 82 tuổi về bêu ảnh thi thể nạn nhân trên mạng

Các nhân chứng tại địa phương mô tả vụ tàn phá này là “mất mát lớn lao cho nhân dân Syria cũng như nhân loại.” Phía UNESCO cho biết ISIS đã đặt thuốc nổ quanh đền thờ trong vòng một tháng nay.
Được biết các phiến quân cực đoan nổi tiếng về việc phá hoại các di tích cổ trong các vùng đất mà chúng chiếm được, đã cho nổ tung ngôi đền hồi Chủ nhật vừa rồi, chỉ vài ngày sau khi chúng chặt đầu nhà khảo cổ 82 tuổi tại Palmyra.
Nhà khảo cổ tên Khaled Assad bị phiến quân IS bắt giữ khoảng một tháng trước khi bị chặt đầu. Những tên lính man rợ hy vọng ông sẽ tiết lộ nơi cất giấu kho báu.
Song ông già đã từ chối tiết lộ và phải trả giá bằng mạng sống của mình. Tuy vậy những thứ mà ông gìn giữ nay lại bị tàn phá dưới tay IS khi chúng chiếm được thành phố vào tháng 5-2015.
Tiến sĩ Robert Bewley, Giám đốc dự án tại Khoa khảo cổ thuộc Đại học Oxford, dự đoán từng di tích trong thành phố cổ sẽ bị IS san phẳng nhằm mục đích tuyên truyền khủng bố.
Tiến sĩ Bewley cho rằng nhóm khủng bố quyết phá hoại từng mảnh của “ốc đảo sa mạc” Palmyra vì nơi đây có giá trị lịch sử lâu đời được gìn giữ trong các di chỉ Hy Lạp – La Mã cổ đại. 
Theo ông, “Đáng sợ nhất là IS sẽ phá hoại từng phần trong các tuần tiếp theo để khiến công chúng chú ý, và đó sẽ là một tiến trình vừa lâu dài vừa phá hoại khủng khiếp”.
Vừa qua, IS đã phá hủy tượng sư tử Al-Lat, và dùng nhà hát La Mã làm địa điểm hành quyết tập thể.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm