Iran khiếu nại Mỹ vi phạm thỏa thuận hạt nhân

Sau nhiều tháng đàm phán, thỏa thuận về vấn đề hạt nhân Iran đã hoàn tất vào ngày 14-07. Thỏa thuận này cho phép Iran theo đuổi chương trình năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình. Chính quyền Obama tuyên bố thỏa thuận lần này là một thành công vô cùng quan trọng.
"Lịch sử cho thế giới thấy rằng nước Mỹ lãnh đạo thế giới không chỉ bằng sức mạnh của người Mỹ, mà còn bằng các nguyên tắc của Mỹ và các quốc gia xây dựng nên”, Tổng thống Obama cho biết.
Vị Tổng thống nói thêm “Điều đó cho thấy chúng tôi (nước Mỹ) mạnh hơn không phải là khi chúng tôi chỉ có một mình, mà là khi chúng tôi gắn kết cả thế giới lại với nhau”.
Tuy nhiên, theo một bản khiếu nại mới được đệ trình lên Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, Iran cho rằng rằng Mỹ đã vi phạm cam kết mới của mình.
Đại sứ và Đại diện thường trú Reza Najafi của Iran đã đệ trình khiếu nại liên quan đến tuyên bố của Thư ký Báo chí Nhà trắng (đồng thời là phát ngôn viên Nhà Trắng) Josh Earnest . Theo đó, trong một cuộc họp báo hôm 17-07, chỉ ba ngày sau khi thỏa thuận được ký kết, Josh Earnest phát biểu rằng Mỹ vẫn còn để ngỏ một giải pháp quân sự hiện vẫn còn nằm trên bàn đàm phán. Thực tế là giải pháp này sẽ được tăng cường vì Mỹ đã mất nhiều năm thu thập thông tin chi tiết về chương trình hạt nhân của Iran.
Trong suốt cuộc họp báo, Earnest nói rằng bất kỳ quyết định quan trọng nào trong tương lai cũng sẽ được báo cáo đầy đủ, dựa trên những thông tin đã được (Mỹ) thu thập từ suốt những năm qua về Iran.

Iran cho rằng tuyên bố của Earnest, về cơ bản, đã dùng việc sử dụng vũ lực quân sự để đe dọa Iran. Đó là một sự vi phạm nghiêm trọng các cam kết vừa được thực hiện.

Đại sứ Iran Reza Najafi đã đệ trình bản khiếu nại lên Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (ảnh: Newsweek)

Bên cạnh đó, bản khiếu nại còn chỉ ra rằng thỏa thuận hạt nhân không phải là một phương tiện để Hoa Kỳ có được thông tin tình báo thông qua Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế. Chỉ cần xuất hiện một động thái có dấu hiệu nói trên cũng có thể phá hủy niềm tin vốn rất quan trọng trong việc thực hiện các cuộc điều tra quốc tế.
“Đã từng có những trường hợp tương tự xảy ra trước đây. Điển hình là vụ thông tin cực kì bí mật được Iran gửi tới các thanh tra của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã bị rò rỉ, đe dọa nghiêm trọng tới an ninh quốc gia của Iran. Vì thế IAEA buộc phải có hành động khẩn cấp nhằm loại bỏ những vi phạm trắng trợn như vậy”, bài khiếu nại của Iran nhấn mạnh.
Ông Reza Najafi kỳ vọng rằng Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế “phải thẳng thắng lên án tuyên bố hôm 17-07-2015 của phát ngôn viên Nhà Trắng”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm