Hung thủ Kim Ki-jong không định sát hại đại sứ Mỹ

4 giờ 50 rạng sáng cùng ngày, cảnh sát đã khám xét nhà hung thủ Kim Ki-jong ở quận Seodaemun (Seoul), sau đó đã tịch thu một số đĩa cứng và các tài liệu liên quan đến vụ tấn công. Nhà riêng của Kim Ki-jong cũng được dùng làm văn phòng của nhóm dân tộc chủ nghĩa Woori Madang do Kim đứng đầu.

Trong quá trình thẩm vấn, Kim Ki-jong khai ý định không nhằm sát hại đại sứ Mark Lippert mà chỉ phản đối Mỹ-Hàn tập trận và không có đồng bọn. Tuy nhiên, cơ quan điều tra cho rằng đây là hành động có dự mưu vì hung thủ đã dùng con dao làm bếp dài 25 cm đâm năm lần gây các vết thương nghiêm trọng.

Hàn Quốc đã lập ban chuyên án điều tra gồm khoảng 100 nhân viên điều tra, cảnh sát, công tố viên. FBI Mỹ đã đề nghị với Hàn Quốc chia sẻ thông tin điều tra.

Cảnh sát đang xem xét Kim Ki-jong có vi phạm luật về an ninh quốc gia hay không. Luật có hiệu lực từ năm 1948 cấm ủng hộ tư tưởng của CHDCND Triều Tiên. Người vi phạm sẽ bị kết án đến bảy năm tù. Kết quả điều tra cho thấy Kim Ki-jong đã sang Triều Tiên bảy lần từ năm 1999 đến 2007. Tháng 12-2011, Kim đã định dựng nhà để tang để tưởng nhớ Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il từ trần.

Liên quan đến sức khỏe của đại sứ Mỹ Mark Lippert, BV Severance cho biết ngày 9 hoặc ngày 10 sẽ cắt chỉ các vết khâu và lúc đó sẽ quyết định cho bệnh nhân xuất viện hay không. Thủ tướng Lee Wan-koo cùng Thứ trưởng Ngoại giao Cho Tae-yong đã đến bệnh viện thăm.

Ngày 6-3, từ Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tuyên bố hành động khủng bố đối với đại sứ Mỹ Mark Lippert đã gây chấn động và không thể tha thứ. Trong khi đó, Bộ Thống nhất Hàn Quốc ra thông cáo chỉ trích thái độ đồng tình của CHDCND Triều Tiên với hành vi tấn công đại sứ Mỹ Mark Lippert chứng tỏ Triều Tiên thiếu trung thực trong các tuyên bố chống khủng bố.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm