Hơn nửa đội tuyển bóng đá nữ Iran là nam chưa chuyển giới

"Tám cầu thủ này đã chơi cho đội tuyển bóng đá nữ quốc gia Iran trong khi vẫn chưa hoàn thành quá trình phẫu thuật chuyển giới" - ông Mojtabi Sharifi, một quan chức thân cận với Liên đoàn Bóng đá Iran, cho biết.

Giới chức trách Iran đã yêu cầu kiểm tra lại giới tính của toàn bộ đội tuyển bóng đá nữ quốc gia cũng như các cầu thủ hàng đầu của liên đoàn. Ông Sharifi không tiết lộ danh tính của những người bị nghi là nam giới.

 Đội tuyển bóng đá quốc gia nữ của Iran. Ảnh: Daily Mail

Đây không phải lần đầu đội tuyển bóng đá Iran dính bê bối về giới tính. Năm ngoái, liên đoàn bóng đá nước này từng phải kiểm tra ngẫu nhiên giới tính sau khi có cáo buộc bốn cầu thủ trong đội bóng quốc gia là nam giới nhưng chưa phẫu thuật chuyển giới hoặc bị rối loạn quá trình phát triển giới tính. Trước đó, năm 2010, thủ môn của đội cũng làm dấy lên những nghi ngờ tương tự. 

Điều này khiến cho cơ quan quản lý thể thao Iran ra lệnh bắt buộc kiểm tra giới tính vào năm 2014. Phẫu thuật chuyển giới được xem là hành động hợp pháp theo như quy định tôn giáo do cố lãnh đạo của cuộc cách mạng Hồi giáo năm 1979 - ông Ayatollah Ruhollah Khomeini đề ra.

Điều này trái ngược hoàn toàn với những quy định nghiêm ngặt về giới tính theo bộ luật Sharia của chính phủ Iran. Luật pháp Iran cấm quan hệ đồng tính và hành vi quan hệ tình dục trước hôn nhân.

 Bóng đá là môn thể thao rất phổ biến với nhiều phụ nữ Iran, bất chấp quy định tôn giáo cấm họ vào sân vận động xem các đội bóng nam thi đấu. Ảnh: Daily Mail

Những người không chứng minh được mình là nữ giới thì bị truất quyền thi đấu trong các cuộc thi dành cho nữ nhưng họ sẽ được nhận tham gia nếu hoàn thành xong quá trình chuyển giới.

Bóng đá là môn thể thao rất phổ biến với nhiều phụ nữ Iran, bất chấp quy định tôn giáo cấm họ vào sân vận động xem các đội bóng nam thi đấu.

Đầu tháng 9, đội trưởng Niloufar Ardalan của đội tuyển bóng đá nữ quốc gia Iran đã không thể cùng đồng đội bay sang Malaysia để thi đấu do chồng cô không đồng ý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm