Hỗn chiến ở Hong Kong là vì bán hàng rong?

Kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán ở Hong Kong đã rơi vào tình trạng hỗn loạn khi người biểu tình và cảnh sát đụng độ nhau vào tối 8-2. Cảnh sát Hong Kong đã bắn hai phát súng chỉ thiên để cảnh cáo người biểu tình.
Vụ đụng độ diễn ra tại một khu chợ đường phố chuyên bán chả cá viên và các món ăn địa phương khác, với hàng chục người bị thương và hơn 60 người bị bắt giữ. 

 Người biểu tình gây hỏa hoạn trên đường phố. (Ảnh: The Star)

Nhiều bất đồng đã bắt đầu nảy sinh khi chính quyền cố gắng ngăn không cho những người bán thức ăn đường phố không có giấy phép hoạt động vào đếm 8-2, tức Mồng 1 Tết Nguyên Đán ở Vượng Giác, một khu vực đông tầng lớp lao động. 

Những người biểu tình đã ném đá, chai thủy tinh và mảnh vỡ vào các sĩ quan cảnh sát. Một số người đã đã ném thùng rác, các vật cản an toàn bằng nhựa và các tấm gỗ vào lực lượng an ninh. Họ thậm chí gây hỏa hoạn trên đường phố.
Việc bán hàng rong đã trở thành một truyền thống địa phương trong dịp Tết Nguyên Đán tại Hong Kong nói chung và khu Vượng Giác nói riêng nhưng chính quyền năm nay đã cố gắng xóa bỏ chúng. 

Rất nhiều người trí thức ủng hộ những người bán hàng rong tại đây. Họ lo ngại rằng nền văn hóa bản địa Hong Kong đang dần biến mất khi Bắc Kinh thắt chặt kiểm soát đặc khu hành chính Hong Kong.

Cảnh sát Hong Kong vây bắt những người gây rối. (Ảnh: The Star) 

Phát biểu trước báo giới, trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Lương Chấn Anh cho biết một đám đông đã tấn công các nhân viên cảnh sát và nhà báo. Vị này cho biết những kẻ gây rối này sẽ bị truy tố. Ông nói thêm hơn 80 sĩ quan cảnh sát và bốn phóng viên đã bị thương trong vụ đụng độ.
Xe cảnh sát và nhiều tài sản công cộng đã bị hư hỏng khi người biểu tình gây ra các đám cháy, ném gạch, chai…vào cảnh sát.
"Tôi tin rằng công chúng có thể nhìn thấy sự nghiêm trọng của vụ việc sau khi giới truyền thông thuật lại. Chính quyền Hong Kong lên án mạnh mẽ hành động bạo lực như vậy. Cảnh sát sẽ bắt giữ những kẻ quậy phá và đưa họ ra công lý " – ông Lương nói.
Các quan chức cho biết họ đang điều tra liệu vụ bạo lực đã được tổ chức trước hay không. Cảnh sát Hong Kong tối 9-2 cho hay có 61 người trong độ tuổi 15-70 đã bị bắt giữ vì nghi ngờ tụ tập trái phép, tấn công cảnh sát, chống lệnh bắt giữ, cản trở các quan chức, sở hữu vũ khí tấn công và gây rối trật tự công cộng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm