Hơn 200 người chắn hầm biên giới đòi Pháp cho vào Anh

Theo báo Anh Daily Mail, một vài người trong số họ đã phá hủy các rào chắn và tấn công cảnh sát. Lực lượng an ninh cố gắng xịt hơi cay vào đám bạo loạn để giải tán nhưng bị chống trả quyết liệt.
Sau khi tấn công cảnh sát, nhóm người bạo loạn tiếp tục dàn hàng chặn đứng ngõ vào đường hầm để gây áp lực yêu cầu chính quyền mở cửa biên giới.
Một thanh niên nhập cư 27 tuổi có bí danh là KD đến từ Sudan nói “chúng tôi muốn đến Anh. Chúng tôi có đến hàng trăm người. Chúng tôi sẽ nán lại trên đường, và ngày mai sẽ dựng lều trên con đường này”. Bên cạnh đó, một số thành viên trong nhóm còn đòi tuyệt thực nếu không có biện pháp giải quyết thỏa đáng được thực thi.

Sammy, một luật sư người Ethiopia đã chỉ đạo đám đông phong tỏa tuyến đường, cho biết người nhập cư đã quá thất vọng vì phải chờ rất lâu để được vào Anh. Cô này nói thêm “tập thể chúng tôi là một. Chúng tôi có cùng ý chí. Tất cả chúng tôi cùng đấu tranh”.

Đoàn người nhập cư tiến qua hầm (ảnh: Daily Mail)

Người nhập cư từ châu Phi và Trung Đông xé rào ở Pháp để vào Anh (ảnh: Daily Mail)

Bằng giọng điệu tiếng Anh tương đối sành sỏi, Sammy còn liên tục kêu gọi nhóm người đồng thanh hét to khẩu hiệu chung “Chúng tôi là con người. Chúng tôi có quyền (nhập cư). Hãy dừng các hoạt động của cảnh sát và mở cửa biên giới – như cách Ý đã làm”.
Sau đó, đám đông còn lớn tiếng la “Tại sao giết chúng tôi? Chúng tôi đang đấu tranh bảo vệ cuộc sống của chính mình. Tại sao để chúng tôi sống trong mớ hỗn độn rừng rú? Quyền nhập cư của chúng tôi ở đâu?”
Theo họ, những con người tị nạn thường không được đối xử tốt ở châu Âu, trong khi đó họ không có lựa chọn nào hơn nơi quê hương nên phải bỏ xứ tìm kiếm sự nhân đạo ở những nước phương Tây.
Khi được phóng viên Daily Mail gặng hỏi, Niamat Ullah, 22 tuổi nói:”Tôi đã là thông dịch viên 3 năm cho quân đội Mỹ nhưng tôi rất lo lắng cho bản thân vì những tay súng Taliban”.

Đoàn người nằm la liệt khắp đường nhằm chắn lưu thông qua hầm eo biển Manche (ảnh: Daily Mail)

Hơn 200 người chắn hầm biên giới đòi Pháp cho vào Anh ảnh 4
Lực lượng đặc nhiệm có mặt trong đêm để dàn xếp vụ việc (ảnh: Daily Mail)

Hơn 200 người chắn hầm biên giới đòi Pháp cho vào Anh ảnh 5
Cảnh sát Pháp bắt đầu giải tán tường chắn bằng người trên đường (ảnh: Daily Mail)

Trước khi đến Calais (Pháp) tuần qua, Ullah đã trải qua 5 tháng tị nạn ở Thổ Nhĩ Kỳ và Bulgaria. Tuy nhiên sau đó anh lại lên Pháp vì những người Bulgaria còn tệ bạc hơn cả Taliban. Thế nhưng Sammy lại cho rằng Pháp cũng tệ y như chính quyền Libya.
Trong gần 4 tiếng đồng hồ, cảnh sát Pháp không thể giải tán đám người biểu tình và hàng tá những xe tải chở họ ra khỏi tuyến đường giao thông qua hầm eo biển Manche.
Đến rạng sáng, lực lượng cơ động và cảnh sát đặc nhiệm đã có mặt. Lúc này họ chứng kiến cảnh tượng hỗn độn. Một vài người nhập cư nằm la liệt khắp con đường. Con số 200 ban đầu lúc này cũng tăng đến 400 người, cố gắng xé rào để vào được nước Anh. Sau đó đoàn người này cuối cùng cũng giải tán nhanh chóng.
Hôm qua, đại diện phát ngôn của Đường hầm eo biển Manche cũng cho biết chắc chắn những người nhập cư này đã tính toán kế hoạch tiến vào lãnh thổ Anh từ trước vì những hành động của họ rất có tổ chức.
Cũng theo người này, những vụ việc tương tự diễn ra ngày càng phức tạp trong thời gian gần đây. Hiện nay, khu vực này còn bao gồm cả những trường hợp liên quan đến tội phạm gắn liền những vấn đề khủng hoảng nhập cư.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm