Hộ chiếu TQ in “đường lưỡi bò”: Philippines sẽ không đóng dấu thị thực

Ngày 28-11 tại Philippines, trang web Bộ Ngoại giao thông báo Philippines sẽ không đóng dấu thị thực nhập cảnh vào hộ chiếu mới của công dân Trung Quốc (TQ) muốn nhập cảnh.

Thông báo giải thích Philippines muốn phản đối TQ đưa vào hộ chiếu mới bản đồ có đường chín đoạn (“đường lưỡi bò”) bao trùm khu vực thuộc chủ quyền Philippines, đồng thời tránh bị hiểu sai rằng Philippines công nhận tính hợp pháp mỗi lần đóng dấu thị thực lên hộ chiếu mới của TQ.

Bộ Ngoại giao cho biết hải quan Philippines sẽ đóng dấu vào thị thực rời cho công dân TQ mang hộ chiếu mới.

Trước đó, Thượng nghị sĩ Miriam Defensor Santiago đã hối thúc Ngoại trưởng Albert del Rosario và Bộ trưởng Tư pháp Leila de Lima cấm công dân TQ mang hộ chiếu mới nhập cảnh. Bà nói: “Đây là hành vi tấn công trực tiếp vào chủ quyền của chúng ta. Điều này có thể xem như hành vi xâm lược”.

Cùng ngày, đài truyền hình ABS-CBN (Philippines) cho biết người phát ngôn tổng thống Edwin Lacierda thông báo Philippines hoan nghênh tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ ghi nhận Mỹ sẽ thảo luận với TQ để bày tỏ lo ngại về việc hộ chiếu mới TQ gây căng thẳng và lo lắng cho các bên tranh chấp chủ quyền ở biển Đông.

Hộ chiếu TQ in “đường lưỡi bò”: Philippines sẽ không đóng dấu thị thực ảnh 1

Hải quan Philippines sẽ không đóng dấu thị thực lên hộ chiếu mới của TQ. Ảnh: AP

Theo trang web của Bộ Ngoại giao Mỹ, trong cuộc họp báo ngày 27-11 (giờ địa phương), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland tiếp tục đề cập đến hộ chiếu mới in “đường lưỡi bò” của TQ.

. Phóng viên: Bà muốn thấy TQ giải quyết hoặc giảm căng thẳng do hộ chiếu TQ gây ra như thế nào?

+ Bà Victoria Nuland: … Chúng tôi xác định rõ rằng hộ chiếu mới của TQ không mang lại lợi ích gì cho cái chúng ta cần là môi trường thuận lợi để các nước liên quan có thể giải quyết tranh chấp.

. Liệu có nước thành viên ASEAN nào hay nước nào khác yêu cầu bà đại diện phát ngôn với phía TQ hay đây là quyết định hoàn toàn của chính bà?

+ Tôi không biết các nước ASEAN có tiếp cận với chúng tôi hay không, trừ việc chúng tôi quan sát thấy họ chuyển tải lo ngại của họ trực tiếp với TQ.

. Tại sao bà phải bận tâm TQ đưa cái gì vào hộ chiếu một khi Mỹ đã xem đó là loại giấy tờ hợp lệ cho vấn đề giải quyết đi lại vào Mỹ?

+ Một lần nữa, như tôi đã nói trong cuộc họp báo hôm qua, về các vấn đề pháp lý và lãnh sự, các nước có quyền quyết định hình thức hộ chiếu, miễn đạt các tiêu chuẩn quốc tế, ví dụ như đó là một loại giấy tờ đi lại hợp lệ, không thể làm giả và nhiều tiêu chuẩn khác.

Mỹ chấp nhận hộ chiếu mới của TQ là loại giấy tờ hợp lệ dựa vào cơ sở đó. Đó là vấn đề khác so với việc đánh giá bước đi của TQ về chính trị hay về sự phản đối ở các nước mà chúng ta muốn thấy họ và TQ thương lượng với nhau.

. Tới đây, Mỹ vẫn sẽ chấp nhận hộ chiếu mới của TQ như giấy tờ đi lại hợp lệ?

+ Đúng.

Liên quan đến hộ chiếu mới in “đường lưỡi bò” của TQ, ngày 28-11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao TQ Hồng Lỗi tuyên bố TQ sẵn sàng trao đổi với các nước liên quan và thúc đẩy phát triển lành mạnh về trao đổi con người giữa TQ và thế giới bên ngoài.

LÊ LINH - ĐĂNG KHOA

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm