Hàn Quốc và Triều Tiên lại tranh cãi sau thỏa thuận

Chưa đầy hai tuần sau thỏa thuận cải thiện quan hệ liên Triều, Bình Nhưỡng và Seoul đã trở lại tình trạng “quen thuộc”. Hai phía tiếp tục cáo buộc nhau có các hành động sỉ nhục và giả dối với đối tác bên kia đường DMZ. Các tranh chấp bằng lời nói đã khiến thỏa thuận trước đó bị phá vỡ, đồng thời có nguy cơ dẫn đến một tình huống nghiêm trọng hơn.

Bằng chứng là Triều Tiên tỏ vẻ không hài lòng với bình luận mà Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye đưa ra ở Bắc Kinh. Thái độ này đã đã vấp phải phản ứng mạnh từ phía Seoul hôm 4-9.

Phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc Jeong Joon-hee tuyên bố: “Thật đáng tiếc là Triều Tiên đang chỉ trích phát biểu của Tổng thống chúng tôi và đang có hành đồng khiến thỏa thuận bị phá vỡ.” Ông Jeong kêu gọi Triều Tiên hợp tác và “nghiêm túc thực hiện” thỏa thuận đã cam kết vào ngày 25-8 khi cả hai nước đang ở bên bờ vực một cuộc xung đột vũ trang.

 Binh sĩ Hàn Quốc canh gác ở gần làng đình chiến Bàn Môn Điếm. (Ảnh: Reuters)

Triều Tiên đã không hài lòng với bình luận của Tổng thống Park Geun Hye khi bà nói biết ơn “vai trò tích cực” của Trung Quốc trong việc giải quyết khủng hoảng. Bình Nhưỡng cho rằng đây là một “sự xúc phạm nghiêm trọng”.

Một phát ngôn viên của Ủy ban Thống Nhất Hòa bình Triều Tiên cho hay: “Giới chức Hàn Quốc đang đưa ra những lời nhận xét hoang đường.” Theo vị phát ngôn viên này, nếu Hàn Quốc “còn tiếp tục … rêu rao những vấn đề nội bộ của Triều Tiên”, thì quan hệ Bắc-Nam sẽ một lần nữa trở nên căng thẳng.
Ông này cũng bày tỏ thái độ giận dữ khi Tổng thống Park Geun Hye cho rằng “sự khiêu khích” cua Triều Tiên là căn nguyên của những bế tắc gần đây.
Theo thỏa thuận được cam kết hồi tháng 8, Seoul sẽ tắt loa tuyên truyền qua biên giới, còn Triều Tiên đã bày tỏ lấy làm tiếc về vụ nổ mìn khiến hai binh sĩ Hàn Quốc tàn phế. Hàn Quốc diễn giải sự hối tiếc của Triều Tiên giống như một “lời xin lỗi”, tuy nhiên, Ủy ban Quốc phòng Quốc gia Triều Tiên nhấn mạnh rằng việc này chỉ là biểu hiện của sự cảm thông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm