Hàn Quốc cắt điện nước Kaesong, Triều Tiên cáo buộc 'tuyên chiến'

Tin từ báo Korea Times (Hàn Quốc), 11 giờ 53 khuya 11-2, Hàn Quốc đã ngưng cung cấp điện, nước cho hoạt động của khu công nghiệp chung với CHDCND Triều Tiên Kaesong.

Hàn Quốc cho biết quyết định này nhằm trừng phạt việc CHDCND Triều Tiên thử bom hạt nhân và thử tên lửa tầm xa dưới hình thức phóng vệ tinh gần đây. Đồng thời cũng là một nỗ lực ngăn CHDCND Triều Tiên dùng tiền kiếm được từ Kaesong chi cho các chương trình hạt nhân và tên lửa.

Xe cộ qua lại chiếc cầu nối giữa CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc gần khu công nghiệp chung Kaesong. (Ảnh: YONHAP)

CHDCND Triều Tiên lên án quyết định của Hàn Quốc là lời tuyên bố chiến tranh và phản ứng bằng cách đã chỉ đạo quân đội kiểm soát khu công nghiệp chung Kaesong, phong tỏa tài sản Hàn Quốc ở Kaesong và trục xuất toàn bộ 280 nhân viên Hàn Quốc làm việc tại đây.

Các nhân viên Hàn Quốc chỉ có 30 phút để rời khỏi Kaesong và chỉ được mang theo hành lý cá nhân. Trả lời báo Al Jazeera một số người cho biết rất sốc với cách hành xử của CHDCND Triều Tiên nhưng cho rằng chính CHDCD Triều Tiên là bên phải chịu thiệt nhiều hơn. Nếu Keasong ngưng hoạt động, CHDCND Triều Tiên trung bình sẽ mất 100 triệu USD/năm.

CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc bắt đầu vận hành khu công nghiệp chung Kaesong từ năm 2004 và đã mang lại 560 triệu USD lợi nhuận cho CHDCND Triều Tiên, theo Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Hong Yong-pyo.

Kaesong là kết hợp giữa vốn, ý tưởng kinh doanh, công nghệ của phía Hàn Quốc và nhân công rẻ của CHDCND Triều Tiên. Năm 2015, 124 công ty Hàn Quốc ở Kaseong đã thuê 54.000 công nhân CHDCND Triều Tiên.

Trong ngày 11-2 Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật trừng phạt CHDCND Triều Tiên vì theo đuổi chương trình hạt nhân và vi phạm nhân quyền.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm