Hai ‘trùm’ Khmer Đỏ bắt đầu phiên điều trần kháng cáo

Nuon Chea, 88 tuổi thường được lực lượng Khmer Đỏ gọi là "Anh Hai", và cựu lãnh đạo nhà nước Khmer Đỏ là Khieu Samphan, 83 tuổi, đã bị buộc tội vì phát động chiến dịch diệt chủng, giết hơn 2 triệu người Campuchia.

Hôm thứ Năm (02-07), hai người này phải hầu tòa trước sự chứng kiến của 300 người. Theo tài liệu của tòa án, bản án phúc thẩm dự kiến sẽ diễn ra trong quý đầu tiên của năm 2016.

Được dẫn dắt bởi Pol Pot, người đã qua đời vào năm 1998, lực lượng Khmer Đỏ đã từ bỏ xã hội hiện đại để đến với việc tìm kiếm một xã hội không tưởng với hình thức nông nghiệp. Gần một phần tư dân số Campuchia đã bị xóa sổ do nạn đói diễn ra trong một thời gian dài tại nước này.

Nuon Chea (phải) trong phiên tòa diễn ra hôm 02-07 ở Campuchia(Ảnh: AFP)

Trường hợp tội danh phức tạp của Nuon Chea và Khieu Samphan đã được xử trong nhiều phiên tòa chia nhỏ vào năm 2011 với lý do tuổi 2 người này đã cao và có quá nhiều các lời cáo buộc.

Việc kết tội hai "ông trùm" này hồi tháng Tám năm ngoái theo sau phiên tòa kéo dài hai năm tập trung vào hành động ép buộc khoảng 2 triệu người Campuchia rời khỏi Phnom Penh để vào các trại lao động nông thôn và tàn sát họ.
Cặp đôi này cũng đang trải qua một phiên tòa thứ hai vì tội diệt chủng tập trung vào việc giết hại các dân tộc thiểu số Việt Nam và Hồi giáo, cưỡng hôn và hiếp dâm.
Được biết, trước đó hồi tháng ba, tòa án cũng đã buộc tội hơn 3 cựu thành viên Khmer Đỏ vì tội ác chống lại loài người.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm