Hai người chết trong hai vụ nổ súng trong trường đại học Mỹ

BBC đưa tin một người chết và ba người bị thương trong vụ nổ súng thứ nhất tại ĐH Bắc Arizona sáng hôm qua (9-10). Tất cả đều là thành viên Hội Delta Chi. Vụ nổ súng thứ hai xảy ra sau vụ đầu tiên vài giờ tại ký túc xá gần phân hiệu Houston của ĐH Nam Texas, cướp đi sinh mạng của ít nhất một người.
Các vụ việc trên xảy ra khi Tổng thống Barack Obama đến thăm gia đình những nạn nhân của vụ xả súng tại một Trường CĐ bang Oregon.

Ngay khi vừa đặt chân đến Oregon, Tổng thống Obama đã bị các nhà đấu tranh cho quyền sở hữu súng cười nhạo. Những người này chống lại lời kêu gọi đưa ra đạo luật nghiêm ngặt hơn về súng của ông Obama sau khi chín người chết trong vụ xả súng tại CĐ Cộng đồng Umpqua (Roseburg) hồi tuần trước.

 Steven Jones - thủ phạm vụ nổ súng tại ĐH Bắc Arizona

Sau khi gặp riêng gia đình các nạn nhân, ông Obama nói: “Chúng ta phải cùng nhau tìm ra cách ngăn chặn những sự việc đẫm máu này”.

Theo những người tham gia đoàn biểu tình phản đối Tổng thống Obama, vụ xả súng tuần trước tại Oregon là do chính phủ đã thất bại trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến sức khỏe tâm thần và thiết kế như khu vực “không có súng” của CĐ Cộng đồng Umpqua.

Họ cho rằng ông Obama can thiệp vào chính sự của bang Oregon, rằng ông Obama thiên vị người Hồi giáo nhập cư. Họ còn giương biểu ngữ yêu cầu ông Obama “cuốn gói về Kenya” cùng các khẩu hiệu liên quan đến chiến dịch phản đối sự đối xử tàn bạo của cảnh sát đối với cộng đồng người da đen ở Mỹ.

Thủ phạm gây ra vụ nổ súng tại Arizona là Steven Jones (18 tuổi) - sinh viên năm nhất ĐH Arizona. Jones bị kết tội giết người cấp độ 1 và hành hung.
Jones khai với cảnh sát rằng các nạn nhân đã tiếp cận và hành hung anh ta. Jones bỏ chạy, lấy súng trong xe hơi và bắn các nạn nhân khi bị bắt kịp.
Theo các nhân chứng, các nạn nhân không mang theo vũ khí.
BBC dẫn nguồn tin từ ĐH Bắc Arizona rằng sinh viên thiệt mạng là Colin Brough, còn ba sinh viên bị thương hiện đang điều trị tại bệnh viện.
Rita Cheng - Chủ tịch ĐH Bắc Arizona - phát biểu: “Hôm nay là một ngày kinh khủng tại ĐH Bắc Arizona. Trái tim chúng tôi trĩu nặng”.
Sinh viên Maria Gonzalez nói: “Lúc đó tôi đang học thi. Tôi cứ nghĩ đó là tiếng nổ của pháo hoa. Tôi nhìn ra cửa sổ thì thấy hai người đang bỏ chạy. Tôi nhận ra không phải là pháo hoa mà là một vụ nổ súng”.
Liên quan đến vụ xả súng thứ hai, người phát ngôn Sở Cảnh sát Houston Jodi Silva cho biết người chết là một sinh viên năm nhất. Hai kẻ tình nghi đã bị bắt trong khi kẻ tình nghi còn lại vẫn lẩn trốn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm