Giải Nobel Văn chương 2015 vinh danh nữ nhà văn Belarus

Những người từng đoạt giải trước đó có các đại văn hào Rudyard Kipling và Ernest Hemingway. Nhà văn lịch sử người Pháp Patrick Modiano được vinh danh vào năm 2014.
Bà Svetlana Alexievich, 67 tuổi, là một nhà văn chính trị, phê phán của chính phủ Belarus. Bà Alexievich là nhà báo đầu tiên đạt được giải thưởng Nobel Văn chương.

Tác phẩm nổi tiếng nhất trong bản dịch tiếng Anh của bà là Voices From Chernobyl, một tiểu thuyết lịch sử về thảm họa hạt nhân năm 1986; Boys In Zink, viết về cuộc chiến của Liên Xô - Afghanistan.

 Nhà văn Svetlana Alexievich được vinh danh trong giải thưởng Nobel Văn chương 2015. Ảnh: BBC

Viện Hàn lâm Thụy Điển cho biết: "Bằng phương pháp đặc biệt của mình - một sáng tác cẩn thận chắp nối tiếng nói của nhân loại - Alexievich đã tô đậm thêm sự hiểu biết của chúng ta về toàn bộ thời đại này”.

Nữ văn sĩ Alexievich sinh năm 1948 tại thị trấn Ivano-Frankivsk, Ukraine, có cha là người Belarus, mẹ là người Ukraine.

Sau khi tốt nghiệp ĐH Minsk vào năm 1972, bà đi viết báo trong nhiều năm trước khi xuất bản quyển sách đầu tiên War's Unwomanly Face vào năm 1985.

 Sau khi tốt nghiệp ĐH Minsk vào năm 1972, bà đi viết báo trong nhiều năm trước khi xuất bản quyển sách đầu tiên.

Nói về quan điểm chọn theo đuổi báo chí, bà Alexievich viết trên trang cá nhân: “Tôi chọn một thể loại mà tiếng nói của con người cất lên vì chính họ”.

Với giải Nobel Văn chương 2015, bà Alexievich đã đánh bại hai đối thủ nặng ký khác là tiểu thuyết gia Nhật Bản Haruki Murakami và tiểu thuyết gia Kenya Ngugi Wa Thiong'o. Bà cũng là nhà văn nữ thứ 14 giành được giải Nobel Văn chương trong lịch sử.
Giải thưởng Nobel Văn chương 2015 trị giá khoảng 1 triệu USD.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm