Gần 200 người bị chôn vùi tại mỏ ngọc thạch ở Myanmar

Vụ lở đất xảy ra tại thị trấn Hpakant, bang Kachin, cách thủ đô Yangon của Myanmar khoảng 965 km về phía bắc vào tối 21-11. Tuy nhiên, mãi đến hôm sau 22-11, chính quyền Myanmar mới loan báo.
Truyền thông Myanmar cho biết đống đất đá khổng lồ được tạo ra do quá trình khai thác ngọc thạch đã bất ngờ đổ sập, chôn vùi hàng chục lều trại của các công nhân cùng gia đình họ. Các nhân chứng có mặt tại hiện trường cho hay có nhiều công nhân đang ngủ vào thời điểm xảy ra vụ việc.

"Mọi người đang khóc. Tôi nghe nói gần 100 người thiệt mạng. Trong một số trường hợp, toàn bộ thành viên của vài gia đình đã bị mất tích" - Brang Seng, một thương nhân chứng kiến các thi thể được đưa ra khỏi đống đổ nát, nói.

 Thi thể các nạn nhân được lực lượng cứu hộ buộc lại trong những chiếc túi màu xanh hôm 22-11. Ảnh: The New York Times

Một quan chức giấu tên thuộc Phòng Cứu hỏa Hpakant cho biết tính đến chiều tối 22-11, lực lượng chức năng đã phát hiện 99 thi thể và vẫn còn ít nhất 100 người mất tích. Phần lớn những người thiệt mạng là người dân đi mò ngọc vụn trong đống đất đá do các công ty khai thác mỏ đổ đi.

Trong khi đó Lamai Gum Ja, một nhà lãnh đạo cộng đồng, cho biết các căn lều tại khu mỏ đã bị "san bằng". Ông ước tính khoảng 100 đến 200 người vẫn đang mất tích, đồng thời cho biết các đội tìm kiếm và cứu hộ đã đào bới đống đổ nát để tìm kiếm người sống sót hôm 22-11.
Được biết Kachin là khu vực khai thác và sản xuất ngọc thạch chủ yếu của Myanmar. Trong đó, Hpakant là một trung tâm của ngành công nghiệp này với địa hình hiểm trở và và tỉ lệ dân nghèo còn cao. Vào năm 2014, ngành công nghiệp khai thác ngọc thạch tại Myanmar đã tạo ra khoảng 31 tỉ USD.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm