Đức, Thổ Nhĩ Kỳ ngồi ghế nóng vì Syria

Hội nghị quốc tế về tình hình Syria với thành phần là các nước liên quan ở phương Tây và Trung Đông sẽ diễn ra tại Munich (Đức) ngày 11-2 tới.

Hãng tin Reuter (Mỹ) ngày 8-2 cho biết, trong khuôn khổ cuộc họp, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ vận động tìm một lệnh ngừng bắn tạm thời cho Syria, tìm biện pháp hỗ trợ người dân, tìm cách khôi phục đàm phán hòa bình có nguy cơ bị ngưng mãi mãi vì phe chính phủ Syria ngày càng thắng thế.

Trong khi đó theo báo New York Times (Mỹ), trong cuộc họp báo chung sau hội đàm với Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu ngày 8-2, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết bà rất choáng với tình hình chính phủ Syria và Nga không kích phe nổi dậy Syria, cho biết Đức và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tăng cường các nỗ lực ngoại giao để tìm kiếm hòa bình cho Syria.

Trước mắt, hai nước sẽ nỗ lực vận động các nước liên quan tuân thủ nghị quyết Liên Hiệp Quốc thông qua tháng 12-2015 kêu gọi chấm dứt ngay lập tức giao tranh nhắm vào dân thường Syria.

Hai lãnh đạo Đức và Thổ Nhĩ Kỳ như đang ngồi trên ghế nóng khi dòng người chạy trốn nội chiến Syria không ngừng đổ về biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và tìm sang châu Âu và việc tìm giải pháp chấm dứt nội chiến Syria ngày càng cấp bách.

Người Syria bị kẹt tại cửa khẩu Syria – Thổ Nhĩ Kỳ ngày 8-2. (Ảnh: REUTERS) 

Bà Merkel đến Thổ Nhĩ Kỳ để bàn biện pháp ngăn dòng người nhập cư vào châu Âu mà chủ yếu vào Đức. Dòng người nhập cư này chủ yếu từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Hy Lạp rồi sang Đức.

Giao tranh xung quanh TP Aleppo vài ngày qua đã làm 35.000 người Syria đổ về biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Hiện phe chính phủ Syria đang chiếm ưu thế ở TP Aleppo nhờ Nga hỗ trợ không kích, tiếp tục chiếm thêm một số vùng ngoại ô Aleppo.

Một thủ lĩnh phe nổi dậy cho biết đã có hơn 70.000 người phải rời khỏi TP Aleppo, và nếu tình hình cứ tiếp tục thì con số này sẽ lên 400.000.

Kể từ khi nội chiến Syria bắt đầu năm năm trước Thổ Nhĩ Kỳ đã đón hơn 2,5 triệu người tị nạn Syria, và chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã tuyên bố không còn khả năng đón thêm người tị nạn.

Thổ Nhĩ Kỳ hiện vẫn đóng cửa biên giới với Syria từ năm ngày qua dù EU đề nghị Thổ Nhĩ Kỳ mở cửa biên giới. Tại cuộc họp báo, Thủ tướng Ahmet Davutoglu tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ đã quá nặng gánh, các nước không thể đòi hỏi thêm điều gì từ Thổ Nhĩ Kỳ nữa.

Trong ngày 8-2, Ủy ban Quốc tế điều tra độc lập về Syria thuộc LHQ công bố một báo cáo cho thấy cả hai phe chính phủ và phe nổi dậy Syria và các tổ chức khủng bố trong đó có tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và al Nusra Front (chi nhánh Al-Qaeda ở Syria) đều phạm tội ác chống lại loài người trong thời gian diễn ra nội chiến.

Ủy ban Quốc tế điều tra độc lập về Syria đã thực hiện 621 cuộc phỏng vấn các cựu tù nhân và hàng trăm thân nhân tù nhân, quan chức quân đội và tham khảo tài liệu về giết hại tù nhân của các bên từ tháng 3-2011 đến tháng 11-2015. Hai bên đã có các hành vi bắt người tùy tiện, giam giữ bất hợp pháp, tra tấn, hành hình hàng ngàn người. Có thời điểm chính phủ Syria bắt giữ hàng chục ngàn người.

Báo cáo kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ ra nghị quyết trừng phạt các cá nhân, tổ chức có trách nhiệm với các vụ việc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm